THÁNH LỄ TẠ ƠN 50 NĂM GIÁO HỌ BÌNH ĐỊNH


Trọng kính Đức Cha
Trọng kính Cha Hạt  Trưởng
Trọng Kính Cha sở
Trọng kính quý Cha đồng tế, quý Thầy, quý Ân nhân, quý khách cùng toàn thể bà con giáo dân.
            Hôm nay, ngày 15/08/2013 tại nhà thờ giáo họ nhỏ bé của chúng con được Cha hạt trưởng cùng quý cha về thăm và đồng tế thánh lễ Tạ Ơn nhân dịp ngôi thánh đường tròn 50 năm và mừng lễ Mẹ Hồn Xác Lên Trời bổn mạng giáo họ. Sự hiện diện của Cha hạt trưởng, Cha sở, quý Cha đồng tế là niềm hân hoan cho giáo họ chúng con.
            Trọng kính quý cha, quý ân nhân cùng quí khách
            Đã trải qua 50 năm, thời gian khá dài đối với con người. Ngôi thánh đường Bình Định nay tròn 50 tuổi. Tại nơi đây bao thế hệ sớm hôm kinh lễ, chia sẻ nỗi niềm hồn con với Chúa, là Đấng Tối Cao con tin, con  thờ. Sau đây con xin sơ lược vài dòng lịch sử của giáo họ Bình Định.
            Giáo họ chúng con được thành lập từ thời Cha Phêrô Nguyễn Quyển. Nhhững ngày đầu thành lập giáo họ chỉ có 5,7 gia đình cốt cán như: gia đình ông Thầy Thắng, Nguyễn Hữu Nghĩa, Thầy Huệ, Nguyễn Lộc, Hà Trọng Sơn, Nguyễn Doãn Triết.
            Vào năm 1963 Cha Anre Nguyễn Hoàng Nhu xin cấp đất xây dựng nhà thờ và lấy tên “NỮ VƯƠNG HÒA BÌNH” tọa lạc trên mảnh đất đạt 4117m2 tại thôn Hưng Định, xã Nhơn Hưng, nay là phường Bình Định, thị xã An Nhơn và còn có tên gọi nhà thờ Tân Thành. Khoảng  năm 1967 Cha Châu Phận về ở dưỡng bệnh tại ngôi thánh đường này và Ngài dâng thánh lễ hằng ngày cho đến năm 1970.
            Năm 1984 với cơn bão số 9 đã làm gãy đổ tháp nhà thờ, việc sửa chữa khó khăn nhưng Trưởng giáo họ lúc này là ông Biện Sơn cố gắn dựng lại cây Thánh Giá trên nóc giáo đường. Năm 1998, dưới thời Cha Giacôbê Đặng Công Anh nhà thờ được tu sửa bên trong,  xây bờ thành, làm cổng ngõ…Năm 2010, với sự nổ lực của bà con giáo dân trong giáo họ nhà thờ được tu sửa khang trang như hiện nay và số gia đình công giáo là 32 và tổng số giáo dân trong giáo họ là 255. Và nơi đây đã sinh ra bao người con ưu tú, hiến dâng đời mình cho Chúa trong ơn gọi Tận hiến là Cha Giuse Lê Kim Ánh, Cha Võ Thành Khánh, Sr Lượng (MTG Qui Nhơn), Sr Nguyễn Trần Linh Chiêu (dòng Phaolô).
            Trọng kính quý Cha,
Con xin thay mặt ban hành giáo cũng như bà con giáo dân trong giáo họ Bình Định cảm ơn Cha Hạt trưởng, Cha sở, quý Cha đồng tế đã về đây hiệp thông cùng cộng đoàn dân Chúa dâng lời tạ ơn qua Thánh Lễ hôm nay là niềm vui cho giáo họ chúng con. Xin Chúa ban muôn hồng ân cho quí Cha để mọi lúc và mọi khi đều hoàn thành sứ mệnh là vị mục tử nhân lành.
            Kính thưa quí chức, quí ân nhân cùng bà con giáo dân. Chúng con xin chân thành cảm ơn sự hiện diện của mọi người trong thánh lễ hôm nay, cảm ơn sự đóng góp công sức của bà con trong giáo họ để buổi lễ diễn ra tốt đẹp. Cảm ơn ông bà Trầm – Phụng ở Mỹ đã giúp cho nhà thờ Bình Định rất nhiều và cũng là nhà tài trợ chính cho ngày lễ kỷ niệm 50 năm hôm nay, xin Chúa trả công thật bội hậu cho mọi người.
            Một lần nữa con xin kính chúc quý Cha, quý Thầy, quý Ân nhân, quý Chức cùng toàn thể ba con giáo dân dồi dào sức khỏe và sống trong bình an của Chúa.
            Con xin Chân thành cảm ơn!