* Ngày cử hành Năm Đời Sống Thánh Hiến cấp Giáo Phận

Ngày 02.02.2015, trong bầu khí linh thiêng của ngày lễ Dâng Chúa Giêsu trong Đền Thánh, ngày mà Giáo Hội dành riêng để cầu nguyện cho những người sống đời Thánh Hiến, Giáo Phận Qui Nhơn chọn ngày Lễ Nến này để cử hành Năm Đời Sống Thánh Hiến một cách long trọng tại nhà thờ Chính Tòa Qui Nhơn.

Được sự đồng ý của Đức Cha giáo phận, Ban Tu Sĩ đã tổ chức buổi tọa đàm dành cho các Tu Sĩ của các Dòng Tu đang hiện diện và phục vụ trong Giáo phận nhà. Bắt đầu từ 14h00’, không khí của Chủng Viện Qui nhơn nhộn nhịp và rộn rã bởi những tiếng cười nói, lời chào hỏi của trên 300 thành viên của các Dòng Tu trong Giáo phận.



Đúng 14h15’, chương trình khởi động bởi phần sinh hoạt do quý Soeus MTG Qui nhơn phụ trách. Tiếng cười, tiếng hát vang lên trong hôi trường Chủng Viện như thu hút tất cả các thành viên nhanh chân bước vào cùng tham gia cuộc gặp gỡ đầy ý nghĩa. Đến 14h45’ cha Phó Trưởng Ban Tu Sĩ – Simon Nguyễn Đức Hồng (SVD)-chào thăm và giới thiệu các thành phần về tham dự: Dòng Chúa Cứu Thế, Dòng Ngôi Lời, Dòng Đồng Công, Dòng Phaolô thành Chartres, Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, Cộng đoàn Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương và Tu Hội Đời Thánh Tâm. Đặc biệt, còn có sự tham dự của quý thầy Phó tế, các chủng sinh Chủng Viện Qui Nhơn và các đại diện anh chị em của Mến Thánh Giá Qui Nhơn Tại Thế.

Tiếp theo phần giới thiệu, cha Trưởng Ban Tu Sĩ - Phêrô Lê Nho Phú - khai mạc buổi tọa đàm với lời “Cầu xin Chúa Thánh Thần” và phát biểu “ … Chúng ta cùng tạ ơn Chúa về hồng ân thánh hiến mà Chúa đã ban cho Hội Thánh, tạ ơn Chúa về ơn gọi mà Chúa đã dành cho mỗi cá nhân chúng ta, tạ ơn Chúa về Năm Đời Sống Thánh Hiến đã được mở ra… Tổ chức buổi tọa đàm hôm nay là để gặp gỡ và chia sẻ cho nhau về niềm vui của người đi theo Chúa Kitô với niềm tri ân và sự say mê trong đặc sủng, trong linh đạo của mình. ĐTC Phanxicô viết trong Tông Thư gởi cho những người sống tận hiến: “Tôi rất vui mừng vì biết rằng các bạn trẻ thuộc nhiều Dòng sẽ có những cơ hội gặp gỡ nhau. Ước mong những cuộc gặp gỡ này sẽ trở thành con đường thường xuyên để hịêp thông, để nâng đỡ lẫn nhau, để liên kết” (Tông Thư, số I,3).  Xin Chúa và Mẹ Maria chúc lành cho mỗi người chúng ta khi tham dự buổi gặp mặt và Thánh Lễ với ơn toàn xá chiều hôm nay. Cầu xin cho điều mong đợi của ĐTC “Ở đâu có các Tu Sĩ thì ở đó có niềm vui” (Tông Thư, số II,1) được thể hiện trong chính hôm nay và chính bây giờ tại nơi  đây…”

Đúng 15h00’ các Dòng Tu trong Giáo Phận lần lượt chia sẻ Đặc Sủng của Dòng mình theo thứ tự: Mến Thánh Giá, Phaolô, Ngôi Lời, Phan Sinh, Chúa Cứu Thế, Đồng công, Nữ tỳ Chúa Giêsu tình thương và Tu Hội Đời Thánh Tâm. Xen giữa phần chia sẻ Đặc Sủng là những phút sinh hoạt thư giãn đã làm thêm sự hứng khởi cho các thành viên tham dự.

Kết thúc phần trình bày Đặc Sủng của các Dòng Tu là phần thuyết trình về “ Tông thư của ĐGH Phanxicô gởi những người tận hiến nhân dịp Năm Đời Sống Thánh Hiến”,cha Phaolô Nguyễn Văn Châu, Dòng Chúa Cứu Thế, phụ trách. Cha Phaolô nhắc nhớ tâm tình tạ Ơn Thiên Chúa trong năm Đời Sống Thánh Hiến, không chỉ dừng lại nơi những người sống đời Thánh hiến nhưng toàn Giáo hội cũng tạ ơn Thiên Chúa vì sự hiện diện của biết bao nhiêu người tận hiến, thừa kế của  những đại thánh đã làm nên lịch sử của Kitô Giáo (x. Tông Thư về Năm Đời Sống Thánh Hiến, số III,2). Vì thế, con người thời đại hôm nay đang kỳ vọng nhiều nơi những ai sống đời thánh hiến. Cha nhấn mạnh đến sứ mạng của mỗi Dòng Tu, dù làm bất cứ công việc nào cũng đều nhắm đến đích điểm là vinh danh Chúa, điều này được thấy rõ ràng qua phần trình bày của mỗi Hội dòng với những công việc phục vụ cụ thể, không chỉ trong lãnh vực tâm linh, tôn giáo hay mục vụ giáo xứ mà còn mở rộng ra nhiều hoạt động bác ái xã hội và y tế nhằm nâng cao giá trị và phẩm giá con người để đưa con người đến gặp gỡ Thiên Chúa Tình Yêu.

Đức Cha giáo phận đã gởi đến từng thành viên tham dự món quà là quyển “Gõ Nhịp Thời Gian” tổng hợp 69 bài giảng lễ của chính Đức Cha, từ mồng một tết (14.02.2010) đến lễ đêm Giáng Sinh 2014. Ban Tu Sĩ cũng gởi đến từng thành viên tài liệu quí giá, thiết nghĩ đây là tài liệu đi theo suốt dòng lich sử của đời sống thánh hiến, đó là “Tông Thư Của Đức Thánh Cha Phanxicô gởi tất cả các người tận hiến nhân dịp Năm Đời Sống Thánh Hiến” theo bản dịch của Lm.Giuse Phan Tấn Thành.

Bế mạc buổi tọa đàm, cha Trưởng Ban Tu Sĩ có lời cám ơn các thành viên đã nhiệt tâm cộng tác để ngày họp mặt các Tu sĩ được diễn ra tốt đẹp, ý nghĩa và chan hòa tình hiệp thông như lời của bài hát kết thúc được vang lên “ Đâu có tình yêu thương, ở đấy có Đức Chúa trời”.

Tình Huynh - Đệ hiệp thông, những chia sẻ và niềm vui Tỷ – Muội, được nối dài trong giờ giải lao với nước uống, bánh ngọt, yaourt đã được các Soeurs Phaolô chuẩn bị thật chu đáo.

Lúc 17g15’, cộng đoàn tập trung trước sân Chủng Viện để chuẩn bị, và 17g30, Đức Giám mục Matthêô làm phép nến với sự hiện diện đông đảo của các Linh mục trong Giáo phận cùng với các Tu Sĩ.   Hôm nay, cùng với tâm tình cầu nguyện cho đời sống thánh hiến, toàn giáo phận tạ ơn Chúa dịp kỷ niệm 05 năm hồng ân Giám Mục của Đức cha Matthêô. Hai hàng nến lung linh được thắp sáng trên tay của mỗi thành viên tiến vào nhà thờ Chính Tòa, như một lần nữa nhắc nhớ và mời gọi mỗi người sống trọn vẹn Tin Mừng để thắp sáng niềm tin, để chiếu tỏa niềm tin trong chính đời sống ơn gọi Chúa ban cho mình.
Trong thánh lễ, Đức cha Matthêô nhắc nhớ các Tu sĩ hãy ý thức mình là nến sáng cho đời và cần  tỏa sáng cho nhiều người chung quanh qua việc tông đồ và phục vụ. Hơn thế nữa, người tu sĩ cần sống triệt để đời thánh hiến qua 3 lời khấn để trở nên giống Chúa Kitô, Đấng đã tự nguyện dâng mình cho Thiên Chúa Cha và hy sinh vì nhân loại. Nhờ đó, Tu Sĩ có thể “thu hút” được người khác đến với Chúa Kitô nhờ đời sống thánh thiện chứ không phải bằng những cách thế “chiêu dụ” nào khác. Đức cha còn nhấn mạnh lời dặn dò của Đức Thánh Cha Phanxicô “ nơi đâu có tu sĩ, nơi đó có niềm vui” và ngài mong muốn các tu sĩ trong Giáo phận phải là người luôn sống niềm vui, luôn tìm thấy niềm vui trong lý tưởng phục vụ , bởi vì “ Ai buồn bã đi theo Chúa thì việc đi theo Chúa đáng buồn”.

Trong thánh lễ, một lần nữa, các cây nến được thắp lên trên tay các Tu Sĩ để lặp lại lời khấn hứa, nhắc nhớ lại những lời “thề ước” thưở ban đầu để cùng nhau canh tân và tiếp tục dấn thân.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, cha Phêrô Huỳnh Kym - Tổng Đại Diện Giáo Phận có lời chúc mừng dịp 05 năm Giám Mục của Đức cha Matthêô cùng với tâm tình kính mến dâng Đức cha Phêrô. Tiếp theo, một Soeur Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, đại diện cho Tu sĩ Giáo phận dâng lời cám ơn và tri ân đến quý Đức cha đã tạo điều kiện để các Tu Sĩ có được ngày họp mặt và Thánh lễ tạ ơn sốt sắng hôm nay, nhất là lời cầu nguyện và sự đồng hành nâng đỡ của quý Đức Cha đối với các Tu Sĩ trong Giáo phận nhà. Lời cám ơn còn được thể hiện qua những bó hoa tươi và gói quà bé nhỏ, như tâm tình thảo kính của từng Tu Sĩ đối với quý Đức Cha trong gia đình Giáo phận.

 Cuối Thánh lễ, Đức cha Matthêô ban Phép lành toàn xá cho cộng đoàn. Sau bài hát tạ ơn cuối lễ, các Dòng Tu và Anh Chị Em MTG Qui Nhơn Tại Thế tiếp tục lưu giữ lại những phút giây thân thương với quý Đức Cha qua những tấm hình lưu niệm. Niềm vui lại được kéo dài qua bữa cơm tối thân mật và ấm tình huynh đệ do Đức cha Matthêô thết đãi tại nhà cơm Chủng viện.

Sau cơm tối, mọi người chia tay nhau trở về cộng đoàn của mình, mang theo dư âm của niềm vui được chân thành chia sẻ và nhận lãnh từ “ngôi nhà chung” của Giáo phận. Tạ ơn Chúa vì muôn ân phúc Ngài đã rộng ban cho mọi người, nhất là những người đang sống đời Thánh Hiến.

Ước gì những mong đợi của quý Đức Cha và từng thao thức của các Tu Sĩ được thực hiện qua đời sống thánh thiện và nhiệt tâm Tông đồ để “Chiếu Tỏa Niềm Tin” trong "Năm Đời Sống Thánh Hiến" này.

























































































Tác giả bài viết: Ban Tu Sĩ Gp.Qui Nhơn
Nguồn tin: Gpquinhon.org