40 Năm Hồng Ân Linh Mục



Con số 40 mang thật nhiều ý nghĩa, ý nghĩa vì nó được nhắc nhiều trong kinh thánh: Dân Do thái với 40 năm trong sa mạc, nạn hồng thủy diễn ra 40 đêm ngày, Vua thánh Đavid được Thiên Chúa cho cai trị đất nước Do Thái 40 năm, Chúa Giêsu cầu nguyện ăn chay khổ hạnh sống 40 đêm ngày trong sa mạc hoang vu, thanh luyện tâm hồn và múc lấy sức sống nhân đức, sau khi từ cõi chết sống lại Chúa Giêsu còn ở trên trần gian 40 ngày trứơc khi trở về trời.
Đây có phải là trùng hợp, khi Cha J.M Nguyễn Hoàng Trí vừa tròn 40 Linh mục. Con số 40 là con số đẹp mang nhiều ý nghĩa, nhưng chúng ta tin chắc rằng Thiên Chúa còn ban cho Cha hơn thế nữa.                                           
“Hồng ân tuôn đổ hồng ân.
Tình yêu Thiên Chúa muôn phần trên Cha”

Cha Gioankim, một con người thánh thiện, đạo đức, luôn luôn quan tâm đến đoàn chiên Chúa giao cho Cha, Cha dành nhiều thời gian cho đàn chiên và quan tâm đặc biệt những con chiên ốm đau. Cha không quản ngại khó khăn, khi có người cần Cha. Dù đêm khuya, dù mưa to gió lớn, dù nắng noi oi bức, Cha vẫn trung thành trong việc giúp các linh hồn. Chúa Kitô vị mục tử nhân lành là mẫu gương mà Cha hằng bắt chước và noi theo.
Cha chịu chức năm 1972 với thời gian ngắn ngủi làm phó xứ Tuy Hòa, Cha được Đức Cha Phaolô chuyển về Sông Cạn. Nơi đây với những ngày đầu đất nước không còn chiến tranh nhưng tình hình còn lắm khó khăn, khó khăn về tinh thần cũng như vật chất. Dù đời lắm chông gai, nhưng với lòng nhiệt thành nhà Chúa và lòng yêu mến các linh hồn Cha vâng lời Bề trên kiên trì 27 năm trong gian nan và lắm thử thách tại mảnh đất nầy. Sau 27 năm sống và làm việc tại Sông cạn Cha đã để lại biết bao hình ảnh đẹp về người mục tử nhân lành trong lòng đoàn chiên. Thật vậy, cuộc đời Cha như là tấm bánh được bẻ ra cho dân. Hy sinh tất cả cho đoàn chiên, Cha chấp nhận cho đi cả cuộc đời, cho đi thời giờ và vật chất.
Vâng lời Bề trên Cha khăn gói đến nhậm sở mới.
Năm 2001 Cha được Đức Cha Phêrô chuyển về Kim Châu. Trong những ngày đầu về nhậm sở mới Cha gặp không ít khó khăn, môi trường mới, con người cũng mới, đòi Cha phải có thời gian tìm hiểu và hòa nhập. Đời sống đạo giáo dân tại Kim châu thay đổi nhiều từ khi có sự hiện diện của Cha, giáo dân thay đổi nhiều về đời sống đạo, từ bê tha trễ nãi đến đạo đức thánh thiện, từ nguội lạnh cho đến sốt sắng. Khi tiếp nhận Giáo xứ Kim châu Cha đã có chương trình riêng, giúp giáo dân có điều kiện thuận lợi để tham dự thánh lễ. Ngoài những thánh lễ tại họ chính Kim Châu, Cha còn cử hành nhiều thánh lễ tại các họ lẻ. Có lần Cha tâm sự “Giáo dân không đến với Chúa thì mình đem Chúa đến cho họ”, câu nói tuy đơn sơ nhưng mang đầy nhiệt huyết của một người mục tử vì đàn chiên.
Ngoài việc xây dựng con người Cha còn tu sửa và xây mới một số nhà thờ. Đại tu nhà thờ họ Phò An, Hòa cư, Huỳnh Kim, Bình Định. Xây mới nhà thờ Đập Đá, Chánh Thạnh…không ngoài mục đích thánh hóa đoàn chiên và làm cho danh Chúa được cả sáng.
Cha đã để lại nhiều dấu ấn, nhất là những nơi Cha đến để phục vụ. Với phương châm “Không thành công cũng thành nhân, Không nên việc cũng nên người” Cha đã giúp cho rất nhiều bạn trẻ có điều kiện thuận lợi để dấn thân theo Chúa. Cha để lại nhiều ơn gọi linh mục cũng như nam nữ tu sĩ cho Giáo xứ Sông cạn và nơi Giáo xứ Kim Châu cũng vậy, Cha ươm mần cho biết bao ơn gọi. Những bạn trẻ muốn đi tu nhưng hoàn cảnh khó khăn Cha nhận giúp đỡ về tài chánh để tiếp tục việc học và hướng tới ơn gọi theo Chúa.  Lòng quảng đại của Cha được Chúa đền đáp với những Linh mục, Chủng sinh, và Tu sĩ đang phục vụ khắp nơi trên đất nước. Thật là một diễm phúc cho giáo xứ Kim Châu, khi có Cha làm Cha sở. Mười một năm sống và làm việc tại Kim Châu, Cha đã mang lại nhiều khởi sắc cho Giáo xứ. Thật vậy, ơn Chúa qua Cha đã tuôn tràn trên Giáo xứ và những con dân trong Giáo xứ.
Ngày 9 tháng 5 vừa qua Cha dâng thánh lễ tạ ơn “Hồng ân 40 năm Linh mục”. Thánh lễ diễn ra trong âm thầm nhưng chứa đựng tất cả niềm vui, lòng tri ân và cảm mến. 40 năm tuy là biến cố quan trọng trong đời linh mục nhưng Cha theo gương Thầy Chí Thánh, tổ chức Thánh lễ trong âm thầm, hợp với tinh thần của Chúa Kitô.“Chúa nâng dậy những người khiêm nhường”. Một cuộc sống phi thường giữa dòng đời bất thường đã thể hiện sâu đậm nơi Cha.
Nhân dịp giáp 40 năm linh mục, chúng con xin kính chúc mừng và hiệp lời cầu nguyện cùng Thiên Chúa là Cha Tình Yêu và Thánh Tử Ngài là Đức Giêsu cùng với Mẹ Mân Côi dấu ái ban cho Cha không những 40 năm mà còn 50 năm, 60 năm và hơn thế nữa. Nguyện xin Thiên Chúa gìn giữ Cha trong tình yêu của Ngài.
“Tất Cả Là Hồng Ân
   Chúng con, những Chủng sinh Đại chủng viện Sao Biển thuộc Giáo phận Qui Nhơn đồng kính chúc mừng.