LỄ BỔN MẠNG GIÁO HỌ CHÁNH THẠNH

Hôm nay, ngày 16/07 giáo hội mừng kính Lễ Mẹ Camêlô. Đức Mẹ núi Camê lô   còn được biết đến với tên gọi Đức Mẹ núi Cát Minh là một danh hiệu dành cho Đức Trinh Nữ Maria trong vai trò là đấng bảo trợ cho  Dòng Camê lô. Dòng Camêlô lúc đầu chỉ bao gồm những ẩn sĩ Ki-tô giáo  sống trên Núi Camê lô   ở Đất Thánh trong thời gian cuối 12 và đầu thế kỷ 13. Họ đã xây dựng một nhà thờ ở đây để dành riêng cho Đức Trinh Nữ, người mà họ tôn sùng là Đấng bảo trợ của nơi này. Camêlô được coi như ngọn núi thánh. Truyền thống cho rằng đây chính là nơi tiên tri Elia đã lên núi này để bảo vệ niềm tin của mình trong cơn bách hại, cũng như đã đào tạo những tâm hồn trung thành với Thiên Chúa. Sau đó, các ẩn sĩ được lập thành dòng Carmelô tận hiến cho Ðức Mẹ và sống đời chiêm niệm. Vào thế kỷ thứ XII, Thượng phụ Giáo chủ Albertô thành Giêrusalem đã qui tụ tất cả thành một nhà dòng, ban hành cho họ một qui luật được Giáo hoàng Hônôriô III chuẩn y năm 1226 . Cũng năm ấy, Giáo hoàng cho phép mừng trọng thể trong dòng lễ Đức Bà Camêlô.
Đức Mẹ là Đấng bảo trợ cho các tu sĩ dòng Ca mê lô, và cũng là Đấng bảo trợ cho họ đạo Chánh Thánh. Mẹ Camêlô, một tước hiệu mà Chánh Thạnh chọn làm bổn mạng. 
Sáng hôm nay không như mọi buổi sáng khác, người người tập nập về  nhà thờ giáo họ Chánh Thạnh. Trong không khí hân hoan giáo họ Chánh Thạnh chào đón các Cha, quí quan khách về hiệp dâng thánh lễ. Thánh lễ bắt đầu vào lúc 9 giờ 30.  Đoàn rước bước vào thánh đường trong tiếng chiên trống, đi đầu là thánh giá đèn hầu, tiếp đến là các em thiên thần và sau cùng là các Cha đồng tế. Về hiệp dâng trong thánh lễ sáng nay có cha sở Gioankim, hai cha dòng, cha cựu chính xứ, cha chính xứ Huỳnh Kim và cha phó Phú Hòa và đông đảo bà con trong giáo họ. Thánh lễ diễn ra trong trang nghiêm, sốt sắng. Mở đầu thánh lễ Cha Chủ Tế gợi lên sự việc tiên tri Elia trên núi Camêlô, ngài lên núi là để bảo vệ niềm tin, các tín hữu trong họ đạo cũng phải biết chạy đến Mẹ trong mọi cơn gian nan thử thách để được Mẹ an ủi chở che.
Trong bải giảng lễ Cha Chủ Tế để cập đến nhiều ơn lành mà Mẹ Ca mê lô ban cho. Năm 1928 nhân dịp lễ Đức Mẹ trên núi Camelô, Mẹ đã chữa lành cho một em bé bị mù… Chúng ta không dừng lại ở phép lạ Mẹ ban, nhưng hãy cùng suy nghĩ về những ơn lành ấy. Điều là con Mẹ nhưng có người Mẹ ban nhiều ơn, có người chẳng được ơn nào. Có phải Mẹ thiên vị? Mẹ là Mẹ ta và Mẹ yêu thương tất cả chúng ta, ngược lại chúng ta lại chối từ tình yêu Mẹ. Trong bài giảng Cha cũng nhắc nhở: chúng ta phải là những người cao rao lòng lân tuất của Mẹ và cứ đưa những người lầm lạc đến với Mẹ, giúp cho họ nhận ra quyền phép của Mẹ. Hãy khích lệ nhau, nhủ bảo nhau trông cậy cầu xin Mẹ, trao phó hồn xác và cả người thân cho Mẹ, chắc chắn Mẹ sẽ bảo đảm an toàn và dẫn đưa về với Chúa Giê-su và Cha trên trời. Nhờ Mẹ Maria mà đến với Chúa Giê-su.