THƯ GỞI ĐỨC CHA

Kính gởi: Đức cha Matthêu Giám mục       
                         Giáo phận Qui Nhơn
Chúng con, toàn thể bà con giáo dân thuộc họ đạo Bình Định nhỏ bé đồng kính xin Đức Cha cũng như Cha chính xứ Kim Châu xem xét lại và cho phép họ đạo Bình Định chúng con tiếp tục có được Thánh lễ đêm 24 Giáng Sinh theo truyền thống xưa nay.
   Kính thưa Đức Cha .
Nhà thờ Bình Định được xây dựng Năm 1963 do cha Anrê Nguyễn Hoàng Nhu là Cha xứ , thời kỳ này chiến tranh loạn lạc mất an ninh , nhưng Cha vẫn cử hành một số Thánh lễ tại nhà thờ này,  trong đó có đại lễ Giáng Sinh vào đêm 24. 
    Khi chiến tranh kết thúc Cha Giacôbê Đặng Công Anh , cùng bà con giáo dân  bàn bạc làm lễ  để giữ Nhà Thờ, mặc dù có lắm khó khăn bởi chính quyền địa phương nhưng Cha vẫn kiên trì với những thỉnh nguyện thư để được dâng lễ tại nhà thờ nhỏ bé của giáo họ chúng con. Vì nằm ngay trên trục đường gần các cơ quan hành chính của thị trấn lúc bấy giờ nên việc xin dâng thánh lễ quả nan giải. Chúa không để con cái mình đói khát Lương Thực Hằng Sống, ngoài việc có được Thánh lễ đêm 24 Giáng Sinh, giáo họ chúng con có thêm Thánh lễ vào các chiều Chúa Nhật. Ý Chúa thật nhiệm mầu!  Từ đó Nhà thờ Bình Định chúng con có Thánh lễ Chúa Nhật thường xuyên , kể cả một số Thánh lễ lớn trong năm.
       Năm 2001 Cha Gioankim Nguyễn Hoàng Trí về làm Cha sở, Cha tiếp tục củng cố, duy trì đồng thời Cha còn tăng thêm Thánh Lễ từ thứ hai cho đến thứ sáu hàng tuần, để bà con giáo dân siêng năng đến với Chúa. Có lần cha nói: "Giáo dân không đến với Chúa thì mình đem Chúa đến cho giáo dân". Một linh mục đạo đức thánh thiện là thế, chủ chăn nhân lành phải hết mình vì đoàn chiên là thế. Cha đã làm sáng danh Chúa và sinh ích cho nhiều linh hồn.
      Sau khi cha Gioakim qua đời, chúng con hân hoan đón mừng cha sở mới Cha Gioakim Huỳnh Công Tân, và mọi việc đã có ít nhiều thay đổi. Vấn đề chúng con muốn trình bày là việc Cha quyết định hủy bỏ Thánh lễ đêm 24 Giáng Sinh của Giáo họ mà xưa nay các Cha sở tiền nhiệm vẫn làm với lý do:  Tất cả tập trung về nhà mẹ (Nhà thờ Kim Châu)  vào lúc 21giờ đêm. Chúng con nhiều lần trình bày với Cha sở nhưng câu trả lời vẫn là: " Ý tôi đã quyết, không thay đổi được nữa". Tổ chức Thánh lễ cũng cần xét đến yếu tố thuận tiện cho người tham dự. Nhất là liên quan đến phần rỗi linh hồn. Chiếu theo Bộ Giáo luật 1983 điều 1752, và cũng là điều quan trọng nhất trong bộ Giáo luật "Phải giữ lẽ công bình theo giáo luật và đặt trước mắt luật tối cao trong Giáo Hội, đó là phần rỗi các linh hồn"
      Kính thưa Đức Cha, chúng con không xin cha sở tiền, vì nhiều người thường nói đi tu làm gì ra tiền, chúng con không xin cha sở làm thánh lễ chay, xét theo khía cạnh nào đó như thế mất phép công bằng và phải trả lẽ trước mặt Chúa. Vì nhu cầu phần rỗi các linh hồn, chúng con chỉ xin cha sở tiếp tục dâng Thánh lễ đêm 24 Giáng Sinh như các đời cha sở tiền nhiệm đã làm. 
      Kính thưa Đức Cha, sở dĩ các Cha sở tiền nhiệm cử hành lễ đêm 24 Giáng Sinh hàng năm vì hai lý do: 
1. Tạo điều kiện cho những người lớn tuổi, những người đau ốm trong giáo họ.
2. Tạo điều kiện cho những người đi trước về coi nhà cho những người đi sau tham dự tại nhà thờ chính. 
    Cho nên việc tham dự thánh lễ Giáng Sinh là điều không thể bỏ, theo Bộ Giáo Luật 1983 điều 1246 triệt 1 có ghi: " Ngày Chúa Nhật, tức này cử hành mầu nhiệm vượt qua, do truyền thống của các thánh tông đồ, phải được giữ trong toàn thể Giáo Hội, như ngày lễ trọng nguyên khởi bắt buộc. Ngoài ra còn phải giữ các ngày lễ sinh nhật Chúa Giêsu, lễ Hiển Linh, lễ Chúa Lên Trời..." 
Thưa Đức Cha, nguyện vọng của họ đạo chúng con như thế chính đáng hay bất chính? Vì phần rỗi linh hồn, chúng con khẩn nguyện xin Đức Cha!
       Ngoài việc mưu cầu phần rỗi linh hồn, việc cử hành Thánh lễ đêm 24 tại nhà thờ Bình Định như một hình thức truyền giáo. Bản chất của Giáo Hội là truyền giáo, một ngày Giáo Hội không truyền giáo, Giáo Hội không còn là chính mình. Sống trong con thuyền Giáo phận chúng con ý thức được vai trò của mình trên con thuyền ấy. Để kỷ niệm 400 Tin Mừng đến với Giáo phận, Đức Cha đã lên chương trình 10 chuẩn bị, 6 năm chuẩn bị xa và 4 năm chuẩn bị gần, trong đó việc truyền giáo giữ vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị này.

     Thưa Đức Cha,  họ đạo chúng con nhỏ bé, giáo dân ít, lương dân thì nhiều. Sống chung quanh nhà thờ là những bà con không có đức tin, không biết gì về Chúa, có biết cũng chỉ mập mờ. Việc dâng Thánh lễ đêm 24 Giáng Sinh tại Họ đạo chúng con cũng là một cách truyền giáo: họ có thể nhận biết Chúa qua việc chúng con tham dự thánh lễ, qua bài giảng của Cha sở, cũng như qua cách chúng con tiếp xúc với họ...Vì vậy, tất cả giáo dân trong giáo họ Bình Định chúng con kính mong Đức Cha, Cha chính xứ Kim Châu xem xét nguyện vọng chính đáng  hầu tiếp tục duy trì Thánh Lễ đêm 24 Giáng Sinh mà các Cha sở tiền nhiệm công khó gầy dựng.
          Nguyện xin Chúa Thánh Linh xuống tràn đầy ơn thánh trên Đức Cha , Cha sở.
          Chúng con đồng cảm tạ !
                                              Bình Định ngày 20 tháng 11 năm 2014
                 ( Toàn thể bà con giáo dân họ đạo Bình Định đồng thỉnh nguyện )