Bà Tiến sĩ Evelyn Billings, người tiên phong trong việc điều hòa sinh sản tự nhiên, qua đời ở tuổi 95


Sáng ngày 16/02/2013, Tổ chức Woomb Quốc tế đã đưa ra thông cáo báo chí cho hay Bà Tiến sĩ Evelyn Livingston Billings, người sáng lập tổ chức Woomb Quốc tế đã qua đời vào lúc 6 giờ sáng (giờ miền Đông nước Úc) ở tuổi 95 sau một cơn bệnh nhẹ.

Bà Tiến sĩ Lyn cùng với chồng bà, Tiến sĩ John Billings, đã lập nên Phương pháp điều hòa khả năng sinh sản theo tự nhiên mang tên của họ (Phương pháp Billings). Các nghiên cứu của bà trên các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ và phụ nữ gần mãn kinh đã tạo ra một đóng góp lớn cho công cuộc này. Trong suốt nửa thế kỷ, họ đã đi vòng quanh thế giới để giảng dạy và cổ võ cho Phương pháp của mình trong sự thành tín với lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng Phaolô VI để "người nam (và người nữ) của khoa học (và) thầy thuốc vâng phục lời mời gọi của Chúa và hoạt động như là người giải thích trung tín kế hoạch của ngài".

Bà là tác giả của cuốn sách bán chạy nhất về thể loại phi tiểu thuyết The Billings Method (Phương pháp Billings), xuất bản lần đầu tiên vào năm 1980. Cuốn sách này đã được tái bản 16 lần với 7 phiên bản mới hoặc được sửa đổi, bổ sung. Phiên bản sửa đổi hoàn toàn mới nhất được công bố vào năm 2011. Cuốn sách này, được xuất bản bằng 22 ngôn ngữ, làm cho Phương pháp Billings mang một cái tên gia đình và mang lại hy vọng cho hàng triệu cặp vợ chồng trên toàn thế giới.

Là người bạn riêng của ba vị Giáo hoàng, vào năm 2003, bà Lyn đã được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II phong tước Nữ hiệp sự của Thánh Gregory Cả (Dame Commander of St Gregory the Great) và bà đã là một thành viên tích cực của Học viện Giáo hoàng vì Sự sống. Bà đã được công nhận tiến sĩ danh dự từ nhiều trường đại học trên khắp thế giới trong đó có Tiến sĩ danh dự của Đại học Tor Vergata ở Rôma vào năm 2005. Năm 2002, ông bà tiến sĩ John và Evelyn Billings cùng được vinh danh là Bác sĩ Công giáo quốc tế của năm do Liên đoàn Quốc tế các Hiệp hội Y tế Công giáo công bố. Các cặp vợ chồng ở hơn 100 quốc gia đã làm chứng cho công việc tuyệt vời của người phụ nữ vị tha này và chồng bà. Riêng ở Trung Quốc, nơi họ đào tạo hàng ngàn người để giảng dạy Phương pháp của họ, tỷ lệ phá thai giảm đáng kể đã được cho là công việc của họ.

Bà sống lâu hơn nhờ 8 trong 9 người con, 39 người cháu và 31 chắt.

Lã Thụ Nhân