PHẦN IV : BỆNH THƯỜNG GẶP

 


Tác giả: James Vũ

I. Bệnh máu cao (Áp huyết cao)

Bệnh máu cao ngày nay đã trở thành bệnh thời đại, nguyên nước Mỹ, theo bản thống kê mới đây, có trên 30 triệu người bị bệnh này.
Triệu chứng:
Người bị máu cao thường hay cảm thấy: Chóng mặt, hoa mắt, mệt mỏi, nhức đầu, tai lùng bùng, tim đập mạnh, có khi cảm thấy chân, tay tê buốt như kiến bò.
Nếu đo độ máu, độ trên ở số 120, độ dưới ở số 80, đó là độ trung bình, không có bệnh.
Nếu độ trên là 160 trở lên và độ dưới là 100 là người bị bệnh máu cao.

1. Áp huyết thấp

Nếu độ trên chỉ có 100 hay dưới 100 là bệnh máu thấp. Người thường yếu mệt, uể oải, rã rời. Phần nhiều do tại yếu tim và thiếu máu.
Nguyên nhân bệnh máu cao
Có nhiều nguyên nhân, nhưng thường thấy ở những người ăn uống quá độ, ăn nhiều chất béo mập, nhất là những người đã mập sẵn còn ăn nhiều thịt, bơ sữa, ice-cream, lại không chịu tập thể thao, đi bộ, làm phát sinh nhiều lớp cholesterol bám vào mạch máu làm cho mạch máu cứng lại, khi máu bơm qua, không dãn ra được, nên áp lực máu phải tăng cao lên.
Những người quá bận suy nghĩ, tính toán trong cuộc sống hằng ngày v.v… khiến đầu óc quá căng thẳng cũng làm huyết áp cao, nguy hiểm.
Hút thuốc lá, làm cho bệnh càng trầm trọng thêm.
Bệnh tiểu đường và thận viêm cũng là nguyên nhân áp huyết cao.
Nếu áp huyết quá cao có thể làm chết liền vì đứt mạch máu, trường hợp này phải tìm cách rút máu bớt ra, cho áp huyết hạ xuống mau.
Có trường hợp vì phải làm việc quá sức, bận tâm suy nghĩ khiến tim ngừng đập mà chết.
Điều cần biết
Muốn chữa trị, trước hết phải:
· Giảm ăn đi, nhất là thứ làm béo, làm sao cho xuống ký.
· Phải đi bộ, tập thể dục đúng cách hằng ngày.
· Bỏ hay giảm ăn mặn. Không ăn các đồ ngọt, cay nóng, bỏ hay giảm uống rượu hay đồ kích thích.
· Ăn uống, ngủ nghỉ, làm việc đều hòa, đừng làm quá sức. Khi bệnh nặng, phải nghỉ hoàn toàn, đừng bận tâm suy nghĩ, kẻo chết bất thình lình.
· Nên ăn nhiều trái cây, khoai tây, cá vì có nhiều chất potassium, giúp làm giảm độ máu.
· Đo áp huyết thường xuyên, khi có bệnh, nhất là khi thấy có triệu chứng máu cao, phải đo để biết tình trạng bệnh, để ngăn ngừa kịp thời, hầu tránh khỏi bị đứt mạch máu mà chết oan.
CHỮA TRỊ:
Những ai đã chữa trị bằng thuốc Tây, các bác sĩ đều cho biết là phải uống mãn đời mới có thể ngăn chặn cho máu khỏi lên cao hơn, ngoài ra không có thuốc nào trị dứt được. Khá nhiều người nhất là người Việt chúng ta, khi phải uống thuốc Tây đều nói rằng, uống thuốc thì máu không lên cao nữa, nhưng ngơi thuốc là vẫn chứng nào tật nấy, mà uống thuốc thì thấy nóng nảy khó chịu, thường bị táo bón, lại bị phá gan, phá thận, phá bao tử, bớt chứng này lại sinh chứng khác …
Nếu ai không hợp thuốc Tây, có thể dùng thuốc Nam dưới đây, có người hợp với thứ này, người hợp với thứ kia, vì là thảo mộc, không sợ bị dị ứng. Có người nói đã được khỏi dứt bệnh khi dùng thuốc Nam.

2. Thuốc Nam trị máu cao

1. Khi độ máu lên cao, để chữa cấp thời, tránh bị đứt mạch máu chết, có thể rút cho máu ra bớt để hạ.
2. Hạ huyết, mạch nhanh: Gừng khô 60gr, gừng tươi 40 gr, nhục quế 60 gr, đại hồi 100 gr. Tán mạt, ngâm rượu, mỗi lần uống 4 gr.
3. Máu cao, nhức đầu, hoa mắt ù tai, liệt ½ người: Thiên ma, sơn chi, hoàng cầm, đỗ trọng, đều 12 gr – Câu đằng, dạ giao đằng, tang ký sinh, phục linh đều 20 gr – Ngưu tất, ích mẫu đều 16 gr – Thạch quyết minh 32 gr (Y học Dân tộc)
4. Cần ta (sao vàng hạ thổ), chanh 1 quả, hành, tỏi đều 1 củ. Đổ 3 bát nước sắc uống thay trà.
5. Lá vú sữa (svht) sắc nước uống.
6. Cua biển to 1 con (không phải ghẹ) lột ra ngâm vào bia uống, 3-4 lần khỏi.
7. Hòe hoa sắc uống
8. Lấy 7 tổ kén con tằm (còn cả con nhộng bên trong), sao thực vàng hơi cháy, úp xuống đất, sắc uống. Tuyệt hảo (Đan Tường sưu khảo)
9. Tỏi 3 củ - Năng Tàu 3 củ - Hành hương 2 củ - Cà chua 2 trái – Rau cần Tàu 2 lượng. Đổ 3 chén nước sắc còn 1 chén. Uống sáng 1 thang, chiều 1 thang. Nghỉ 15 ngày nếu thấy chưa xuống mới uống lại 2 thang như trước, rồi nghỉ 15 ngày, nếu chưa khỏi lại uống tiếp tới khỏi.
10. Rễ hay cây nhàu, bỏ vỏ, vạt mỏng sao lên, ngâm rượu, uống mỗi tối 1 ly nhỏ.
11. Trái nhàu, thái phơi khô(trong bóng mát), nấu nước uống. Trái nhàu còn chữa cả bệnh tiểu đường, đau nhức …
12. Cây chuối hột còn non, thái làm dưa ăn thường xuyên, trị tiểu đường, máu cao (Ô Trịnh Văn Tr. được đồng bào vùng Nhà Bè chỉ ông chữa bệnh, lúc đó Ô. là Chỉ Huy Trưởng)
13. Ngô thù du (mua tiệm thuốc Bắc, nhờ tán bột) (xem hình)
Dùng 100ml rượu đun sôi, bỏ thuốc bột vào từ từ, quậy đều sền sệt, bôi vào giữa lòng bàn chân, lấy vải băng lại cho khỏi rơi rụng. Mỗi tối trước khi ngủ làm 1 lần, qua đêm gỡ bỏ đi.
Bài thuốc này đã được L.Y. Hoàng Duy Tân chữa cho cụ Trần V.H. 77 tuổi, bị bệnh 12 năm. Vì uống thuốc Tây hằng ngày nên bị đau bao tử, tiêu chảy…
Cụ theo đuổi cách chữa trên, qua 1 đêm, sáng đo độ xuống gần bình thường. Thấy kết quả tối nào cũ cũng đắp thuốc và hoàn toàn bỏ thuốc Tây, đến nay đã được 5 năm, thế mà độ máu vẫn giữ ở mức bình thường.
14. Bồ Công Anh trị tiểu đường và máu cao rất hiệu nghiệm(xin coi bài bao tử)

II. Bệnh tiểu đường

NGUYÊN NHÂN:
Hiện nay người ta chưa tìm ra nguyên nhân, chỉ biết rằng đa số những người mắc chứng tiểu đường từ 40 tuổi trở lên và thường là những người béo mập, ít hoạt động, ăn uống quá độ, đôi khi do di truyền.
DIỄN TIẾN:
Mới ban đầu ít ai biết mình bị bệnh, chỉ khi thấy tự nhiên sút ký, mặc dù ăn nhiều và thấy đói. Đến giai đoạn này, thường thấy có 3 triệu chứng chính:
a) Ăn nhiều mà vẫn thấy đói, muốn ăn nữa
b) Rất khát, uống nhiều mà không đã khát
c) Đi tiểu lượng nhiều và đi luôn luôn, thường màu vàng, trong
Ngoài ra, bệnh nhân thường cảm thấy mệt mỏi cả tinh thần lẫn vật chất, thỉnh thoảng ra mồ hôi nhiều, có khi hôn mê.
BIẾN CHỨNG:
Nếu không chữa ngay có thể sinh ngứa nháy nhất là chung quanh bộ phận sinh dục, mụn nhọt luôn tái phát, lở khắp mình, răng lung lay, biến chứng về tim, phổi, mù lòa, thận, thần kinh hệ, vết thương chậm lành, nhất là tình trạng bất động.
Khi bác sĩ đã xác định là bệnh tiểu đường thì phải triệt để tuân theo chỉ dẫn về:
a) Thực phẩm ăn uống
b) Kiểm soát trọng lượng
c) Tập thể dục
Nếu kiên trì thi hành 3 điều trên, bệnh có thể trở lại bình thường, tuy không khỏi dứt được. Nếu không triệt để tuân theo, độ đường sẽ tiếp tục tăng lên.
Hiệp Hội Tiểu Đường Hoa Kỳ đã nêu lên ít phương pháp chống lại kẻ thù của tiểu đường sau đây:
· Cữ ăn chất béo: càng ăn ít chất béo càng tốt
· Cữ chất cholesterol: lòng đỏ trứng, tôm, cua, sò, hào
· Ăn nhiều chất Carbonhydrat (Cơm gạo)
· Ăn nhiều chất xơ (fiber) trong rau xanh, đậu, trái cây, cám, khoai tây, cà rốt …
· Cữ ăn đường và những chất có chứa đường
· Nên ăn nhiều bữa
· Cố gắng giảm cân: những người bệnh tiểu đường, thể trọng thường nặng hơn mức trung bình, nên cần giảm ăn và tập thể dục, nhiều người kiên tâm tập thể dục và giảm ăn, bệnh đã trở lại bình thường
· Cữ rượu, có thể uống ít và đều hòa.
· Tập thể dục rất tốt cho mọi người, đặc biệt cho người bị tiểu đường, sẽ làm hạ mức đường trong máu, nhưng nên đi bộ là thích hợp và tốt nhất cho người bệnh tiểu đường (Theo ý kiến chung của các bác sĩ: Tuyệt đối tránh loại thể dục nặng như tập tạ, hít đấy, xà ngang … sẽ làm cho dễ trở nặng lên.
· Cẩn thận về răng: Những người bị bệnh tiểu đường rất hay sâu răng và bệnh về nướu răng nên phải săn sóc răng, đánh răng hằng ngày.
· Cẩn trọng bàn chân: người bị tiểu đường không có cảm giác nhạy cảm, nên khi 2 bàn chân bị thương tích chảy máu thì không biết đau, máu ra nhiều mà không biết; vết thương lớn rất khó lành lại, nhiều người bị cưa chân vì không biết giữ gìn bàn chân.
1) Hằng ngày phải kiểm soát bài chân có bị thương tích không?
2) Giữ bàn chân luôn sạch và khô ráo, đừng để nhiễm trùng
3) Giữ chân ấm, nhất là khi trời lạnh với giầy, vớ.
ĐỪNG ĐỂ ĐỘ ĐƯỜNG XUỐNG THẤP
Nên kiêng cữ ăn uống và thể dục đều hòa, độ đường sẽ giữ được mức trung bình, nhưng nếu bất cẩn, ham vui… bỏ một bữa ăn…sẽ làm cho cơ thể rối loạn vì thiếu đường. Lúc đó bạn sẽ cảm thấy miệng tê tê, hoặc đổ mồ hôi lạnh, tim đập dồn dập, ít nhất là cảm thấy đói…
Để cấp cứu, bạn hãy uống ly nước ngọt, tiện nhất là lúc nào bạn cũng có mấy viên kẹo trong túi, khi bị như vậy, chỉ ngậm 1 viên là hết liền.
Nếu đã bị tiểu đường thì nên năng đo độ đường để kiểm soát mỗi ngày.
· Giữ tâm hồn thanh thản: Người bị tiểu đường mà giận dữ, lo lắng, suy tư nhiều… có khi làm cho độ đường tăng vọt. Vậy bạn hãy cố gắng:
“Quẳng gánh lo đi mà vui sống”
“Hãy tin tưởng phó thác cuộc đời cho Chúa, để tâm hồn được bình an hạnh phúc”

1. Điều trị tiểu đường & máu cao bằng thuốc Nam

Nếu bạn đang theo dõi thuốc Tây, bạn hãy triệt để vâng theo bác sĩ.
Từ trước tới nay chưa có một bác sĩ nào dám bảo đảm là chữa khỏi được bệnh tiểu đường;đã dùng thuốc tây thì phải uống mãn đời, nếu không uống và đi bộ đều hòa thì bệnh sẽ trở lại.
Một số người lại rất sợ uống thuốc tây vì uống vào thấy nóng nảy, táo bón, có khi lại phá ra chứng bệnh khác, nên lại phải tìm uống thuốc nam, ai chỉ thứ nào cũng uống. Có nhiều người nhờ uống thuốc gia truyền mà đã khỏi được bệnh tiểu đường, tuy vậy cũng có người hợp với thứ này mà không hợp với thứ kia, nhưng dầu sao cũng chỉ là loại thảo mộc giống như rau cỏ thôi, không phải hóa chất, không có chất độc, nên không sợ bị phản ứng.
Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu một số thuốc nam đã được nhiều người uống thấy kết quả tốt

2. Thuốc Nam trị đái đường:

1. Phát tiêu (Sulfate de Soude), uống 1-2 ngày đầu, mỗi lần chừng 1 muỗng cà phê, cho xổ sạch. Rồi lấy trái đu đủ chín ương ương, não nhỏ(bỏ vỏ), đàn vào dĩa lớn, rắc đường phơi sương 1 ngày 1 đêm. Ăn tới khỏi. Rất hay.(Thuốc dân gian)
2. Trứng gà tốt, có trống, bỏ vào ly đổ dấm ngập(Được dấm thanh thì hay hơn), ngâm 1 đến 2 ngày, bóc vỏ ăn hết, ăn độ 5-6 ngày là hết bệnh. Thần hiệu.
3. Hai lá lách heo bỏ màng mỏng ngoài, rửa sạch hầm chung với nước râu bắp cho chín kỹ. Ăn cả cái lẫn nước(râu bắp 1 nắm nấu kỹ bỏ bã, lấy nước nấu lá lách). Ăn mấy ngày, đo độ đường, nếu thấy xuống bình thường thì ngưng ăn, kẻo xuống thấp quá.
4. Tầm gửi cây giâu, nhai nuốt mỗi lần 7 búp (đàn ông) hay 9 búp (đàn bà)
5. Hạt me chua, sao vàng úp xuống đất, làm 3 lần như vậy. Sắc uống.
6. Bông mã đề hái phơi trong râm cho khô, sắc uống như trà.
7. Dứa gọt bỏ lõi, bỏ lá lách heo vào trong, nấu cách thủy, xay ăn độ ¾ trái.
8. Giây mướp đắng phơi khô trong râm, (Sao vàng hạ thổ). Sắc uống
9. Hạt kê (svht) nấu ăn
10. Nấm Linh chi 1 chỉ - Tam thất 1 chỉ - Qui Đông 4 chỉ rưỡi. Nấu 15 phút, uống thay trà, khi nào thấy độ đường xuống trung bình thì thôi(Một người cho Cha Đỗ Bá Công)
11. Khế thái mỏng phơi khô(trong râm), sáng nấu một bốc, với nửa lít nước, uống cả ngày. Sau 3 tháng độ đường xuống bình thường, có ăn ngọt cũng không lên độ(một ông ở Houston cho LM Linh Uy)
12. Cải soong, củ cải, cần tây, mùi tây, tía tô, cà rốt, cả bắp, xay ép lấy nước uống.
13. Lá cây hồng ăn trái, phơi trong râm, nấu nước uống thay nước trà.
14. Gạo nếp, gạo tẻ đều 50g, nấu cháo nhừ, củ cải, gọt vỏ, xay nát, thêm gia vị bỏ vô chảo nấu sôi, ăn 2 lần trong ngày. Ăn 3 ngày.
15. Đậu xanh bỏ vỏ 100g nấu nhừ, bí đao bỏ vỏ 200g, xay nát, thêm gia vị, bỏ vô chảo nấu sôi, ăn nóng, lúc đói, 1 lần trong ngày. Ăn 3 ngày liền.
16. Dứa 1 quả (gần chín) độ 500g. Khoét núm, bỏ lõi đi, bỏ 10g phèn chua vô trong, đậy nắp lại, lấy tăm ghim chặt. Nướng trên than củi, khi nào vỏ cháy xám, nạo ruột cho bệnh nhân ăn, 1 lần trong ngày. Ăn 3 ngày liền.
17. Đu đủ gần chín, 1 gủa độ 300g, gọt vỏ, khoét núm, bỏ hạt, bỏ đường phèn 30g vô trong, ghim nắp lại, chưng chín, ăn 1 lần trong ngày. Ăn 3 ngày liền.
(Từ số 13 đến số 17, lấy của DS.Lê Đinh Bích)
18. Táo đỏ 7 quả, kén tằm (còn con nhộng) 7 tổ. ninh nhừ, uống nước. Uống 2 ngày hết bệnh.
19. Cuống rau muống 60g, râu ngô 30g. Rửa sạch nấu nước uống.
20. Củ cải tươi, bỏ vỏ, 250g, nấu với cá muối khô 25g. Cách ngày ăn 1 lần.
21. Rau cần 500g. Rửa sạch xay, lọc nước đun lên uống.
22. Lá lách heo 1 bộ, rửa sạch, rửa sạch thái nấu chín(không bỏ muối), đập vào 3 quả trứng gà (có trống) với 60g củ cải cúc, nấu sôi, ăn cả nước và cái, ngày 1 lần.
23. Lá lách heo 1 bộ, hạt bo bo 60g. Nấu ăn 1 lần trong ngày.
24. Đậu đũa luộc ăn lạt.
(Từ số 18-24 trích ở 1500 bài thuốc dân gian. Ts. Hồng minh Viễn …)
25. Vỏ con sam(đốt cháy) 5 chỉ. Cây vú sữa (Sao vàng) 5 chỉ. Nấu uống hằng ngày thay trà. Rất công hiệu. ban Y Tế Cần Thơ cung cấp.
26. Hoài SơnPhòng đảng sâmChích cam thảoChích huỳnh kỳ - Sanh bạch truậtCát Căn; đều 5 chỉ. Sắc 6 chén còn 3 chén, uống 3 lần. (Đỗ Phong Thuần)
27. Hoài sơn 5 chỉ -Phong đảng sâm 5 chỉ - Chích huỳnh kỳ 4 chỉ - bạch truật 4 chỉ - thăng ma 3 chỉ - Cát căn (nướng) 3 chỉ- Vỏ biển đậu 3 chỉ - Chích cam thảo 3 chỉ. Sắc 8 chén còn 3 chén, uống 3 lần (Đỗ P.Thuần)
28. Gà giò bằng 2 vốc tay làm sạch, chanh thái mỏng phủ kín gà. Chưng cách thủy khi chín ăn cả gà và chanh (Ô. Hiệp W.Falls)
29. Nước thân cây chuối tiêu
Mỗi buổi sáng lấy dao chặt ngang cây chuối, khoét bỏ 1 khúc lõi trong thân, dài khoảng 10cm, dùng 1 bao ny lông sạch bịt chỗ mới cắt cho khỏi bụi. Nửa giờ sau, hút nước chỗ lõi cây chuối chảy ra, được độ trên nửa chén. Uống hết 1 lần.
Bài thuốc này, L.Y. Hoàng Duy tân đã chữa cho bà Ng.T.K. ở Mỹ về thăm VN, bà bị máu cao và tiểu đường trên 15 năm, phải uống thuốc tây hằng ngày.
Sau khi dùng bài thuốc trên 3 ngày, độ đường và máu xuống gần bình thường, qua 1 tuần, xuống trung bình. Uống liên tiếp 1 tháng, bệnh đã chấm dứt.
Về Mỹ đi đo độ lại, tất cả đều tốt, mặc dầu đã trên 1 tháng không còn uống thuốc tây.
CƯỚC CHÚ:
Hầu hết các thuốc trị tiểu đường, cũng trị cả bệnh máu cao và cholesterol nữa.

III. Dị ứng (allergy)

1. Ra vườn hoa giữa trưa hít thật sâu nhiều lần cho ra mồ hôi là khỏi.
2. Cắt cỏ bị dị ứng bởi cỏ cũng làm như trên.
3. Nước trà nóng pha mật ong rừng uống.
L.M. Phan Ph. Đang coi 1 Giáo Xứ Mỹ lớn, bị allergy, sưng mặt, ngứa mắt mũi… Khi lái xe qua farm, gặp mật ong rừng, Ngài mua về uống trà, thế là chứng allergy biến mất.

IV. Sổ mũi, hắt hơi lia lịa khi thức dậy (allergy)

Có lẽ chẳng mấy ai thoát khỏi chứng sổ mũi hắt hơi, chính người viết bài này đã là nạn nhân. Nhiều lần gần tới giờ dâng Lễ, mà nước mũi cứ chảy ào ào, ướt khăn này đến khăn khác, uống thuốc nào cũng chẳng chặn được, lúc đó tôi nhớ lại đã đọc được 1 bài quảng cáo, cách đây gần 30 năm, không nhớ tác giả, liền áp dụng ngay, thấy hiệu quả thần tốc như sau:
Chà xát:
· Xoa 2 bàn tay vào nhau cho thật nóng, rồi áp vào 2 má.
· Kéo ra sau gáy (Có tính cách chà xát)
· Kéo trở lại má chỗ cũ.
· Kéo lên thái dương
· Kéo xuống cằm
· Kéo trở lại má chỗ cũ và tiếp tục làm như lúc đầu
Cố gắng kéo cho hơi mạnh, làm sao cho cảm thấy mặt hơi bừng nóng lên. Làm được 4,5 phút thì càng tốt, có khi chỉ làm độ vài phút đã thấy cầm sổ mũi rồi và không thấy bị trở lại sau đó nữa, có khi kéo dài tới trưa hay tối mới bị trở lại.
Sở dĩ chà xát như trên mà chặn được chứng sổ mũi cấp thời theo phương pháp phản xạ thần kinh. Khi hệ thống thần kinh bị trục trặc thì cần phải được khai thông, giống như thông ống nước bị nghẹt vậy.
Khi trở trời mà thấy đau mình mẩy, đau đầu … nếu áp dụng phương pháp phản xạ thần kinh như chà, nắn, giác hơi v.v… để khai thông các huyệt thuộc hệ thống thần kinh sẽ hết đau.
Theo nguyên tắc: “Thông thì bất thống” mà
 Thống là do bởi bất thông

V. Chữa đau lưng khỏi liền:

Áp dụng nguyên tắc trên, người ta đã tìm cách chữa bệnh đau lưng cấp thời, khỏi phải dùng thuốc, theo động tác sau đây:
Động tác 1:
* Ngồi trên nền nhà trải thảm mỏng.
* Mười ngón tay cài vào nhau, ôm giữa 2 ống chân.
* Lăn lên, lăn xuống, từ cổ xuống mông, như con ngựa gỗ (2 tay vẫn ôm 2 chân).Lăn được trên 20 cái là tốt.
Động tác 2: (làm sau khi làm động tác 1 xong)
* Nằm ngửa, lưng hơi cong 1 chút.
* Hai tay giơ lên đầu, hình chữ V, đặt sát đất, bàn tay ngửa lên.
* Sau đó, lại xuôi 2 tay xuống, cũng hình chữ V, đặt sát đất, bàn tay cũng ngửa lên.
* Sau đó lại giơ 2 tay lên phía đầu, đặt sát dất, hình song song, bàn tay cũng ngửa lên.
* Sau cùng, giơ 2 tay lên, ngồi nhỏm dậy.
Rồi lại làm như từ đầu ( Nằm ngửa..)
Phương pháp trị đau lưng trên đây do ông Lê Trung Tha đã truyền lại. Khi ông đang làm việc cho cơ quan Chính phủ Mỹ tại San Bernardino, ông bị đau lưng không ngồi văn phòng lâu được, ông đã được giới thiệu đi học khóa học trên chỉ co 1 lần. Kể từ đó ông áp dụng phương pháp nảy hang ngày và không còn bị đau lưng như trước nữa.
Tôi đã học lại ông và áp dụng phương pháp này hang ngày gần 10 năm nay, nên không bị đau lưng. Nếu khi nào thấy đau, tôi lại làm, là hết đau liền.

1. Đau nhức:

§ Đầu gối ông voi sưng to: Cho ong mật chích sẽ khỏi.
§ Chân đau nhức: Hột vịt 2 quả, lấy lòng trắng (bỏ lòng đỏ), pha với nước chanh 1 quả, đánh thật kỹ uống.
§ Chân sưng, đau nhức: Lấy gừng giã, chưng rượu bó.
§ Chân bị bong gân, trẹo: Hành ta cả rễ lá, độ 3-4 cây, gừng bằng đầu ngón tay, chút muối giã bó…Bó 1 lúc sẽ cảm thấy nóng, nhờ vậy máu bầm sẽ tan đi và mau khỏi.
§ Lấy tủy xương sống mèo, nuốt sống với hớp rượu là hết đau.

VI. Bệnh ho đàm

Ø Uống dầu cá thu.
Ø Tía tô 3c, sâm 1c, gừng sắc uống.
Ø Dấm, muối, tiêu đen + nước nóng ngậm nuốt dần.

1. Ho lâu không khỏi (nhất là các cụ già)

* Dùng Lá bặc tử: 10g, tô tử:10gr, bạch giới tử: 3gr (Bài thuốc Tam Tử). Sắc đặc uống ngày 3 lần, uống nhiều ngày.
* Gừng sống 5 lạng, kẹo mạch nha 5 lạng, ăn hết hang ấy là khỏi.
* Đường phèn, huyền sâm (xem hình), cam thảo chưng ngậm.
* Bún, nghệ, lòng heo (bỏ phổi di) xào ăn.
* Nghệ sống ăn với mật ong.
* Sữa đun sôi pha 1 ly rượu, ngày uống 3 ly.
* Lòng đỏ trứng gà 1 quả pha chút nước ấm, ít đường, đánh thật kỹ rồi pha thêm 150gr nước sôi với ít rượu tốt uống.

2. Ho cảm, ho gió:

¨ Đậu hủ 5 chi (ngâm rửa sạch) , đường phèn đâm 2c, gừng giã 2 củ ngậm.

3. Rát cổ:

· Chanh + muối ngậm.
· Cam thảo + kiết cánh ngậm.

4. Ho suyễn:

* Chân dê cả 4 cái hầm ăn.
* Rết chúa đốt ra than uống.
* Mật rắn độc nuốt tươi (nam 7, nữ 9).
* Nhau mèo đốt ra than uống với gừng. ( nam 7, nữ 9).
CHÚ THÍCH:
 Khi dung thuốc này (nhau mèo) cần kiêng thịt gà cá lóc từ 6 tháng đến 1 năm.
* Rong biển, lá sống đời bằng nhau, phơi khô, sao vàng (Sắc uống như trà tới khỏi).
ĐÀM SUYỄN:
Tỏi nấu kỹ 1 đêm ăn sẽ ngủ yên, bớt ho ra mồ hôi.
ĐỜM NÓNG: Nước gừng tươi pha nước chè non uống.
ĐỜM LẠNH: Gừng sống + bán hạ sắc uống.
BỆNH ĐỜM MỌI CHỨNG, BẤT KỲ NẶNG NHẸ.
 Bán hạ rửa nước sôi 3 lần, bồi khô giã, tẩm nước gừng, cho thấu, gói vào bọc cỏ 7 ngày đợi cho mốc vàng, đem treo chỗ gió thổi mạnh cho thật khô, dùng làm thuốc. Càng để lâu càng tốt.

5. Người đờm tích bỗng lăn đùng ra:

 Gừng sống 2 lạng, phụ tử 1 lạng, nước 5 bát sắc còn 2 bát uống 3 lần. Cử thịt heo, uống nước lạnh.
 ++++ GỪNG KỴ: Người ra mồ hôi nhiều đừng dùng. Ăn gừng nhiều hoặc dùng thời gian lâu dễ đau mắt. toét mắt.

VII. Hóc xương:

* Giũa móng tay cả 10 ngón, lấy mùn no pha nước uống.
* Gặp cành cây, cọng rác đang nằm ngang, lấy chân đá dọc lại, không cho họ biết, tự nhiên sẽ xuôi xuống. Tự mình cũng chữa cho mình được khi bị hóc..
* Gặp ai hóc không nói, đi lấy 7 hay 9 ngọn hẹ, nhai đắp lên đầu người bị hóc, xương sẽ bong ra,, nếu đắp gần bàn chân xương sẽ xuôi xuống.
* Hóc xương cá: tỏi nhét mũi tự nhiên sẽ ra.
* Mọi chứng hóc: dù người ở ngoại quốc hay tiểu bang khác gọi về nhờ cứu. Khi có người gọi thì ra ngã 3 đường, gặp cành cây nằm ngang thì đá cho nó nằm dọc lại và nói câu này: “Mày nằm ngang tao đặt mày nằm dọc, cứu được một người phúc đẳng hà sa”. Theo như cụ nói thì bất cứ ai cầu cứu thì cũng đều khỏi cả.
* Lấy cây cỏ gà nhai đắp vào cổ tay chỗ bắt mạch, nam tả nữ hữu sẽ xuôi.(Thầy Hòe đã chữa cho Quí Cha Hưu Dưỡng tại Thủ Đức đều khỏi cả)

VIII. Kinh phong (Động kinh):

* Lấy mật chó mực, đen tuyền nuốt, 1 lần là khỏi.
* Mật gấu pha rượu uống.
Thử mật gấu thật: để mật lên tờ giấy, sờ tay dưới tờ giấy mà thấy đắng là đúng.

IX. Khớp xương hết chất nhờn, làm đau(Người già)

Lót lá tre đáy nồi, bỏ Ốc nhồi vô luộc kỹ, ăn sẽ khỏi.

X. Ngừa lây bệnh cúm và dịch tả

 Hai chứng bệnh trớn trên đây rất dễ bị lây, nếu một người bị bệnh, hầu như cả nhà đều bị lây, nhất là chứng bệnh thiên thời, thổ tả, có thể lây ra cả làng và chết vô số người không kịp chôn. Nếu biết cách đề phòng thì sẽ không bị lây.
 Tôi còn nhớ khi còn ở miền Bắc VN, thường thấy xảy ra bệnh dịch tả, các Cha được mời đi kẻ liệt hằng ngày, nếu không biết đề phòng chắc hẳn cũng bị tử thần lôi đi. Mỗi khi được mời đi xức dầu, các Ngài luôn lấy 2 tép tỏi nhét vô lỗ mũi, thế là an toàn.

XI. Ngừa alergy (Sổ mũi, hắt hơi)

 Mới đây tôi lại thấy gia đình anh chị Nguyễn Văn T.(Joplin,MO) đã khoe rằng từ 8 năm nay, cả 2 người không bao giờ bị sổ mũi, hắt hơi hay bị cảm cúm. Anh chị chỉ lấy rượu tỏi tẩm vào bông rồi hít vô mũi ngày mấy lần, thế là đi đâu cũng không sợ lây.
 Cũng có người lấy tỏi tươi giã vắt lấy nước cốt, pha vào chút nước, rồi nhỏ trực tiếp vô mũi, thế là không bị nhiễm cúm.

XII. Đau bụng bí ỉa, không đi cầu được: Cà rốt

 Lấy 1,2 củ cà rốt, rửa sạch, để nguyên vỏ, thái nhỏ, nấu sôi kỹ, gạn nước uống vài lần sẽ đi được.
 Nếu đi nhiều quá, muốn cầm lại, cũng nấu cà rốt như trên, nhưng phải gọt vỏ đi và uống 1 ly thôi, nếu uống 2 ly sẽ đi cầu trở lại (Lm. Đinh V.C.)

XIII. Táo bón:

 Người bị bón, do lười đi cầu, lưỡi thường đóng bợn trắng, thở hôi, dễ bị nhức đầu, thờ thẫn. Rặn quá nhiều sẽ đem đến chứng bệnh trĩ, máu cao.
Nguyên nhân:
* Ăn quá ít chất xơ(fiber) nhất là chất cel-lu-lốt trong trái cây hay rau,nước trái cây.
* Không đi đại tiện đúng giờ,học sinh, người làm văn phòng, bận việc, muốn đi cầu mà hãm lại.
* Người ngồi nhiều, ít hoạt động không kích thích bắp thịt cơ hông trên ruột dễ bị bón.
* Uống quá ít nước, mỗi ngày phải uống ít là 1 lít rưỡi.
* Hay lo lắng buồn phiền. Hoặc do một số thuốc uống có chất calcium, alumium.
* Ăn nhiều thịt, chất béo hay nhiều đồ cay nóng…
Điều trị:
* Ngoài việc ăn uống như trên, mỗi ngày cố ăn uống đúng giờ và đi đại tiện đứng giờ, đừng nín.
* Uống nước âm dương: Sáng thức dậy, đừng súc miệng, hãy uống 2,3 ly lớn nước lọc, uống nhiều càng tốt. Nếu uống nước âm dương ½ nước sôi, ½ nước lạnh, lại càng hiệu quả hơn. Sau đó xoa bụng theo chiều kim đồng hồ từ 5-10 phút càng tốt.
Có người bị bón trên 10 năm, sau khi được chỉ uống nước âm dương đã gọi báo tin bà đã được khỏi dứt bệnh.
* Muối ăn 1g, hòa với ½ lít nước đun sôi, mỗi sáng uống 1 lần
* Khoai tây tươi, xay ép nước, pha chút mật ong tốt, uống sáng lúc bụng đói, uống 20 ngày. Cấm ăn đồ cay nóng.
* Khoai lang đỏ luộc chín 500g, ăn trước khi đi ngủ, hoặc lá khoai lang 250g, luộc ăn hết, ngày 2 lần.
* Sữa bò 1 ly pha 60g mật ong, đun sôi, nhỏ vài giọt nước hành vô, uống sáng lúc đói.
* Mật ong rừng 35g, pha chút muối với nước sôi, uống lúc đói.
* Chuối tiêu 1,2 quả, ăn sáng lúc đói (Chuối tiêu ở VN mới có, trái nhỏ, hơi quằm, đầu hơi nhọn)
* Rau hẹ sao khô, tán nhỏ, uống với nước nóng.
* Củ cải 10-30g, sao vàng tán bột, pha nước đường uống. Trị bón kinh niên.
* Rau chân vịt 250g, thắt khúc, luộc nhừ, trộn chút dầu mè ăn.
* Hạt hướng dương 30g giã nát pha ly nước với chút mật ong tốt. Uống 1 lần, tối 1 lần( Cho người ốm yếu)
* Rễ và lá hẹ, mỗi thứ một ít, giã vắt 1 cốc nước pha chút rượu, uống ngày 1 lần. Bón mãn tính.
* Ăn đu đủ chín.
* Aloe Vera(Nha đam hay lô hội): Xay nấu nước uống đi cầu rất tốt.Còn chữa được 96 thứ bệnh.

XIV. Sưng bao tử:

Triệu chứng:
* Hay ợ chua, nôn mửa, bợn dạ, nặng bụng.
* Đau dưới chớn thủy về phía mặt, có khi lan ra sau lưng.
* Ăn đồ chua thấy xót ruột.

XV. Bao tử lủng loét, xuất huyết nhiều

Chứng sưng bao tử không trị sớm, sẽ sinh lở loét do chất acide(vị toan) thấm vào, để lâu càng ăn sâu, lở lớn, có khi làm đứt mạch máu, làm cho ói ra máu.
Có khi làm lủng bao tử, sinh chứng sưng màng bụng. Mụn lở lâu ngày có thể gây ung thư.
Nguyên nhân:
Những người có tính âu sầu, lo lắng, buồn phiền, quá bận tâm tính toán công ăn việc làm, rất dễ bị bệnh bao tử. Bởi vậy cần phải quẳng gánh lo đi mà vui sống.

XVI. Bồ công anh (dandelion): THẦN DƯỢC

Tên khác: Cây diếp trời – Cây Diếp Đắng – Cây Mũi Mác
Bồ Công Anh được coi như một “Thần Dược”, có thể chữa trị được các bệnh bao tử ác tính như lủng loét bao tử, đã bị xuất huyết nhiều, chỉ còn cách duy nhất là giải phẫu, nhưng khi dùng bồ công anh, phối hợp với hạ khô thảo, đều chữa được khỏi dứt, cách mau lẹ.
Chúng tôi đã chữa cho 3 Linh Mục và một anh em bị xuất huyết bao tử khá nặng, đã đi bác sĩ nhiều lần, bị xuất huyết khá nhiều, có người đã tưởng như chết, đi nhà thương về vẫn chứng nào tật nấy, nhưng khi uống bồ công anh, chỉ trong mấy ngày đã khỏi dứt bệnh cho tới bây giờ.
Khá nhiều người ngoài tu viện, gọi điện thoại xin giúp chữa bao tử bị từ lâu, phải kiêng cữ đủ thứ nên sức khỏe bị xuống dốc nhiều, cũng uống bồ công anh và hạ khô thảo, chỉ trong thời gian ngắn đã khỏi hẳn bệnh.
Hai trường hợp sau đây đã được khỏi cách lạ:
1. Bà Nguyễn Văn V. ở Arlington, TX bị chứng đau bụng hành dữ dội, hết chịu nổi gia đình vội chở đi bệnh viện, từ khi đi cho tới lúc về(17 ngày) luôn luôn phải nằm phòng cấp cứu mà vẫn chưa tìm ra bệnh, chỉ thấy có triệu chứng bị bao tử, mặc dầu đã chữa nhiều thuốc nhưng cơn đau và xuất huyết vẫn không giảm. thấy tình trạng quá nặng, hầu như hết hy vọng, gia đình đã nghĩ đến việc chuẩn bị cho bà dọn mình chết lành.
Dẫu vậy, còn nước thì còn tát, ông V. đã yêu cầu tất cả con cháu đặt hết niềm tin tưởng cậy trông Đức Mẹ, ông đã gọi điện thoại xin khấn các Đền Thánh, đồng thời cũng báo tin cho tôi là kẻ đồng liêu từ khi học Chủng Viện Bùi Chu, Bắc Việt. Sau khi biết được bà bị đau bao tử, tôi giục ông V. ra ngay tiệm thuốc Bắc mua bồ công anh và hạ khô thảo (Cải trời) nấu cho uống. Chỉ qua một đêm, sáng hôm qua, bác sĩ tới thăm, thấy bà khá tỉnh táo, không còn nhăn nhó kêu đau như trước, ông rất ngỡ ngàng và bảo bà ngồi dậy đi quanh giường, thấy bà đi lại bình thường, bác sĩ đã kê giấy cho xuất viện ngay hôm đó( 29-1-2004)
Về nhà bà uống tiếp một thời gian nữa, thế là sức khỏe được phục hồi, bà còn nói bây giờ thì ăn khỏe như điên và chẳng còn thấy bệnh tật gì nữa. Ai cũng đều tin rằng :”Đức Mẹ đã cho gặp thuốc đúng lúc”. Tạ ơn Chúa Mẹ muôn đời.

1. Bệnh đau bao tử di truyền

2. Anh L. ở S. Corolina, bị chứng bệnh đau bao tử gia truyền. Anh cho biết rằng: cả gia tộc anh, hễ ai bị đau bao tử đều phải chịu tới chết, vì là chứng gia truyền. Anh S. nghe nói: chúng tôi có thuốc trị bao tử rất hay, nên đã xin chúng tôi giúp đỡ. Sau khi nhận được điện thoại, chúng tôi đã gửi bồ công anh và hạ khô thảo cho anh uống, qua ít ngày, anh báo tin vui:”Anh là người đầu tiên trong gia tộc đã được khỏi bệnh đau bao tử.”

2. Bệnh tràng nhạc (Cũng thuộc bệnh ung thư)

Ai mắc bệnh này thấy nhọt độc mọc xung quanh cổ, bắt đầu chỉ có 1,2 mụn, sau cứ lan dần ra chung quanh cổ, như một chuỗi nhạc chung quanh cổ ngựa, nên mới gọi là bệnh tràng nhạc. Bệnh nhạc rất đau đớn vật vã, trước kia, hầu như không có thuốc nào trị được, bệnh nhạc chỉ đợi chết.
Thuốc Nam trị bệnh Tràng Nhạc và các ung độc ác tính:
Bồ công anh, hạ khô thảo, thêm kim ngân hoa(Mua tiệm thuốc Bắc). Mỗi thứ 1 nắm, sắc kỹ chia uống ngày 3 lần.
Bên ngoài, lấy lá tươi bồ công anh, giã với chút muối, đắp vào mụn đau, chỉ thời gian ngắn các mụn sẽ tiêu đi hết.
CƯỚC CHÚ:
Cây bồ công anh(Dandelion) mọc khắp nơi trên đất Mỹ, nhiều người Mỹ lấy lá ăn sống, con sóc cũng rất thích ăn lá này. Cây mọc sà sà mặt đất, có hoa vàng, qua ít hôm giữa bông hoa vàng chồi lên một cọng dài, trên đầu có chùm tua trắng, tua này sẽ rụng bay lan tràn và mọc lên nhiều cây khác nữa. Đến mùa cây này đâm bông, phấn hoa bay tùm lum, gây ra bệnh allergy.
CÁCH DÙNG:
Dùng cả rễ, lá, tươi hay phơi khô(Chỉ phơi trong bóng râm, để khỏi làm hư chất thuốc)
Nên đào cây này phơi để dành (Tiệm thuốc Bắc có bán mấy vị thuốc này)
Cây mọc lâu năm, củ lớn như củ sâm. Chất bổ không kém gì sâm.
Bệnh không nặng, chỉ dùng nguyên bồ công anh cũng đủ, nhưng khi bệnh nặng nên dùng thêm hạ khô thảo và kim ngân hoa cho hiệu quả mạnh hơn.
Mỗi lần nấu chừng một nắm bồ công anh, hạ khô thảo dùng ít hơn.
Sắc kỹ, chia uống 3 lần trong ngày.
Có thể nấu nhiều một trật, sôi kỹ, để nguội, cất tủ lạnh uống dần, khi uống hâm nóng lại thì tốt hơn.

XVII. Bệnh nhũ ung( Cancer vú)


Ai bị bệnh này hầu như đều bị cắt bỏ chỗ đau, nên bà nào cũng sợ nếu rủi mà mắc bệnh này thì hẳn đời mất vui.
Quãng năm 1960, tôi đang làm việc truyền giáo tại Mỹ Chánh, một chị đã bị bệnh này, tôi bảo về lấy lá bồ công anh làm như trên, chị làm có mấy lần mà đã khỏi bệnh.
Cách đây chừng nửa năm, chị Nguyễn Văn C. ở St. George, GA đã gọi điện thoại báo tin mừng cho tôi: là chị bị chứng nhũ ung, bác sĩ đã thử nghiệm và cho biết ông sẽ thử lại lần nữa và có thể sẽ phải cắt bỏ chỗ đau đi để tránh nguy hiểm. Chị quá sợ, vội xin khấn tại Đền Thánh Mẹ La Vang, New Orlean. Cha GĐ Đền Thánh đã gửi cho chị bái thuốc bồ công anh mà tôi đã tặng cho Ngài dịp lễ Giáng Sinh vừa qua, chị vội đi tìm ngay cây này, vừa uống vừa đắp, sau ít ngày, ung nhọt đã biến mất và không còn thấy đau nữa, chị xin bác sĩ chụp lại, bác sĩ rất ngỡ ngàng, không hiểu lý do tại sao chị đã được khỏi bệnh một cách kì lạ. Chỉ có Chúa, Mẹ và bệnh nhân mới hiểu được chữ tại sao đó thôi.
CÂY BỒ CÔNG ANH CÒN TRỊ CÁC BỆNH SAU ĐÂY:
(dùng cả rễ và lá)

1. Chữ được tiểu đường và máu cao rất hiệu nghiệm
2. Giải được mọi chứng nhiễm độc gan
3. Lọc máu và làm cho máu đều hòa
4. Ngăn ngừa các bệnh ngoài da
5. Bảo vệ lá lách
6. Ngừa cancer và ngăn ngừa bệnh tật
7. Giúp cho làn da tươi tắn
8. Giúp cho trái thận hoạt động tốt
9. Chữa chứng đau tai, sưng hay ù tai
10. Giúp tóc mọc đều
11. Giúp trí không sáng suốt
12. Giúp lá gan làm việc tốt
13. Điều hòa kinh nguyệt, khỏi nhức đầu, khỏi đau lưng, khỏi chuột rút, khỏi mệt
14. Tăng nam sức, kích thích hạch phái tính
15. Đề phòng và trợ giúp bệnh cùi

XVIII. Bệnh sạn thận – sạn mật – sạn đường tiểu:

Đu đủ: vị thuốc thần

Ai đã từng bị bệnh sạn, nhất là sạn gai, mới hiểu được sự đau đớn tới mức nào. Có người sau khi đã khám phá ra bệnh sạn, bác sĩ đã giải phẫu, hoặc dùng tia điện bắn tan đi, thế là hết đau, nhưng đâu có ngờ, qua một thời gian bị đau trở lại, có người phải giải phẫu tới 9,10 lần. Tại sao vậy?
Thưa, là vì sạn được kết tinh bởi chất axilate với calcium, những chất này chất chứa trong đồ ăn như bầu bí, ngò, các thứ đậu, rau dền, cần, chocolate, trà… Các chất này nằm trong máu, bởi vậy nếu chỉ mỗ hay bắn viên sạn tan ra mà không có cách nào trừ tận gốc trong máu thì chỉ là cắt cái ngọn, mà gốc vẫn còn, đương nhiên, sạn sẽ mọc trở lại.
Khá nhiều người gọi điện thoại hỏi về bệnh này, chúng tôi đã chỉ cách điều trị, chỉ sau khi chữa 1 tuần lễ, đi chụp lại thì sạn đã biến đâu mất rồi.
ĐIỀU TRỊ:
Trái đu đủ còn xanh vừa đủ ăn 1 ngày, cắt đầu và đuôi, moi bỏ hột đi, bỏ chút muối vừa đủ, rồi nấu cách thủy cho mềm, ăn hết cả trái; ăn liên tục trong một tuần lễ, sau đó đi chụp lại, đều thấy sạn đã tan mất rồi. Tất cả những người đã chữa theo cách này, đều gọi về báo tin mừng là đã khỏi dứt.
Cũng có người chữa theo cách dưới đây cũng thấy kết quả:
 - Hạt chuối hột sao vàng, hạ thổ sắc uống
 - Chuối hột: Chặt nhỏ sao vàng, hạ thổ, tán bột. Mỗi lần uống: 12g, ngày uống 3 lần. Sau 1 tháng chụp đã thấy bớt 80%, sau 2 tháng đã khỏi dứt (Y. sĩ Hoàng Duy Tân)

CƯỚC CHÚ:

Ai bị bệnh sạn mà bác sĩ chỉ định phải giải phẫu thì xin đình hoãn một thời gian để chữa theo phương pháp gia truyền trước đã, đỡ tốn tiền, đỡ đau đớn.

XIX. Đau thận:

Lấy mật con vịt bầu trắng nuốt. Một số người cho biết đã dùng cách này, thấy kết quả rất tốt (ông ở NO. LA cho)

XX. Lưng đau:

Đau ê ẩm vùng lưng, nhất là sáng thức dậy, có khi đau ra hông, xuống mông; ngồi xuống đứng lên, nghe kêu lục cục, chống tay đầu gối mới đứng lên được

Điều Trị:
1. Đuôi heo 1 cái thái mỏng, đậu đen 50g. Nấu nhừ ăn 5 ngày thấy khá, ăn trên 2 tuần khỏi dứt. (Y Sĩ Phạm Duy Tân)
2. Rắn ráo ép khô, chiên ăn.
3. Chuối hột còn xanh, thái phơi khô, sao hạ thổ, ngâm rượu uống. Nhiều người khỏi (LM Vũ Xuân Tr.)

XXI.  Bệnh gan:

1. Viêm gan loại B:
· Lấy lòng đỏ trứng gà loại nuôi vườn có trống: 2 quả
· Mật ong rừng (nuôi bằng mật hoa): 3 muỗng ăn
· Dừa Xiêm: 1 quả
 Cả 3 thứ quậy đều, uống 1 ly, chỉ 15 phút sau cảm thấy bớt đau ( Ô Phán)
2. Viêm Gan – Xơ Gan bụng to, chân tay teo nhỏ, sờ bụng, sờ gan thấy cứng, không muốn ăn:
· Gan heo rửa sạch, lấy dao nhựa, rạch ra nhét lá chó đẻ vô, cột lại. Nấu cách thủy thật nhừ, chắt lấy nước uống dần trong ngày. Mỗi ngày nấu 1 lần. Sau 3 ngày sẽ sôi bụng và đi cầu nhiều nước hôi thối, bụng xẹp bớt.
· Lá ớt nấu canh hay xào ăn, trị xơ gan.
3. Bệnh gan da vàng, mắt vàng, nước tiểu vàng
· Gan heo làm như trên, giã lá bông mã đề, lấy nước tẩm gan heo, nấu cách thủy chín kĩ rồi ăn (cây mã đề mọc hoang ở vường chỗ nào cũng có)
Cách chữa này chúng tôi đã chỉ cho một ông bệnh như trên tại Nhà Đá, Phú Mỹ, Qui Nhơn, ông chỉ ăn có mấy lần là khỏi dứt.
Ø Trái chanh(chọn những quả sù sì, khô khẳng), thái phơi khô, sao hạ thổ. Mỗi lần nấu 100g với 3 bát nước, sắc còn 1 bát rưỡi, bỏ 2 lượng đường phèn nấu tan, uống.

XXII. Bệnh sưng màng óc:

Nguyên nhân:
Do vi trùng meningocoques thường thấy nhất, có khi do vi trùng bệnh lao, bệnh quai bị, hay bệnh giang mai, bất cứ do vi trùng loại nào cũng phá hủy màng óc rất ghê gớm, nếu không trị kịp, bệnh nhân sẽ chết rất mau chóng.
Bệnh lý:
Bệnh phát đột ngột, bỗng lên cơn sốt cao độ, ói mửa, đầu nhức như búa bổ, không chịu nỗi, có khi co giật. Liền sau đó cổ cứng lại, đây là triệu chứng chính của bệnh màng óc. Có khi lại bị tiêu, tiểu. Rồi rơi vào tình trạng hôn mê.
Điều trị theo phương pháp ngoại khoa:
Ông Nguyễn Văn Đ. W. Falls,Texas, đã bị chứng bệnh ghê gớm này, ông nằm vật trên giường xuống đất, lăn lộn, đập đầu chỉ muốn chết đi cho đỡ đau, may mắn có người biết thuốc gia truyền đã chỉ cho dùng như sau:
Muối hột rang thật nóng, rồi bọc vào chiếc khăn, lấy bọc đó đặt lên đỉnh đầu, rồi nhấc lên. Làm như vậy 7 lần( Đàn ông 7 lần, đàn bà 9 lần). Chỉ dùng phương pháp này thôi mà ông Đ. đã khỏi dứt bệnh.
Muối hột chợ Mỹ có bán để làm ice-cream

XXIII. Nhức đầu kinh niên:

Bệnh này làm cho nhức đầu quanh năm ngày tháng, có người bệnh đã uống đủ thứ thuốc Tây, Nam, Bắc, cả châm cứu v.v…cũng không khỏi dứt, nhưng khi dùng đến phương pháp ngoại khoa sau đây đã được khỏi dứt:
ĐIỀU TRỊ: (THUỐC GIA TRUYỀN)
Dùng lá đu đủ tía (Thầu dầu tía), lấy mấy 7 hay 9 lá trùm lên đầu, rồi lấy khăn phủ lên trên và cột lại. Sau đó lấy một nồi đất, nếu không có nồi đất thì lấy chậu cảnh bằng đất còn mới, để trên bếp lửa cho nóng, rồi úp lên trên lá thầu dầu, nếu thấy nóng quá thì nâng nồi lên một chút cho bớt nóng, rồi lại úp xuống.
Cách này chúng tôi đã chữa cho một người thuộc khu Truyền Giáo vùng Mỹ Chánh, Bình Định cách đây trên 40 năm, mới gần đây lại được anh Nguyễn Thân (Kansas) cho biết: một bà người tàu ở cạnh nhà anh, bị chứng đau đầu kinh niên, cũng chữa theo cách trên đây, đã được khỏi dứt bệnh. Anh lại giới thiệu cho mấy người khác nữa, ai ai cũng được khỏi cả

1. Chữa nhức đầu bằng lược chải đầu:

Lương Y Lê Thu Cúc đã khám phá ra “Liệu Pháp Phản Xạ Thần Kinh” để chữa bệnh
Trước đây, bà bị chứng nhức đầu kinh niên, đã chữa trị bằng thuốc Tây, thuốc ta, châm cứu, điểm huyệt v.v… nhưng vẫn không khỏi, chỉ bớt phần nào rồi lại đâu hoàn đó.
Một hôm, bá lấy chiếc lược chải đầu, có các tua tròn chung quanh, bà chải từ đỉnh đầu xuống chung quanh, làm một lúc lâu, rồi bà lấy 10 ngón tay, chà nắn chung quanh đầu, hễ điểm nào thấy chói hơn các chỗ khác, bà làm kỹ hơn. Sau đó bà đi gội đầu, thế là chứng nhức đầu đã nhẹ hẵn đi. Từ đó mỗi khi bị nhức đầu bà lại làm như vậy, qua một thời gian bà đã khỏi dứt bệnh.
Cũng nhờ việc bà bị nhức đầu mà bà đã nghiên cứu ra “Liệu pháp phản xạ thần kinh” đã chữa được khá nhiều bệnh lạ, kể cả người mù lòa, câm, điếc. Nếu kiên trì theo đuổi cũng có thể xem, nghe, thấy được gần như bình thường.
Riêng tôi, mỗi khi thấy choáng váng, nhức đầu v.v… tôi lấy cái massager, loại vừa phải, tôi chà từ đỉnh đầu xuống chung quanh … Liệu cách thế chà, làm sao cho êm ái, không bị va mạnh vào đầu. Làm chừng 2,3 phút là thấy nhẹ đầu ngay, khỏi cả sổ mũi, hắt hơi nữa.