SUY NIỆM LỜI CHÚA TRƯỚC THÁNH THỂ


      Lạy Cha hằng hữu, hôm nay thật là hợp lý, chính đáng và phải đạo, khi chúng con tề tựu về đây trong giờ chầu này, để chúc tụng, tạ ơn và cầu xin  Cha tha thứ cho những thiếu xót, lỗi lầm của chúng con trong niên học qua.
Chúa ơi! Có thể nói lần chầu Chúa hôm nay là lần chầu cuối cùng của lớp chúng con. Chỉ còn vài ngày nữa thôi là chúng con đã được về hè, tạm xa mái trường Đại chủng viện thân thương. Lạy Chúa, trong giờ chầu này với trọn tâm tình kính thờ, yêu mến chúng con nài xin Chúa ban Chúa Thánh Linh, nguồn mạch mọi sự khôn ngoan hướng dẫn, soi sáng chúng con để chúng con biết kiểm khảo những thiếu xót và nhận định lại đời sống của chúng con trong những ngày tháng qua, để cùng với ơn Chúa ban cho, chúng con biết can đảm sửa đổi những gì chưa làm được và hướng đến tương lai với những quyết tâm thăng tiến cuộc sống ngày càng đẹp lòng Chúa hơn. Trước Thánh Thể con Cha và trong tình yêu Chúa Thánh Thần, xin Cha dùng lời con Cha để hướng dẫn chúng con biết sống chan hòa, liên đới với hết tất cả mọi người trong tình hiệp nhất huynh đệ.
            Đọc lời Chúa
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, vì yêu thương chúng con đang sống trong mê lầm tội lỗi mà Chúa đã vâng lời Chúa Cha, xuống thế làm người và chuộc tội cho chúng con. Đời sống của Chúa, bài giảng của Chúa luôn bao trùm và nhấn mạnh chữ “Yêu thương”. Chúa đã cầu xin Chúa Cha rằng: “Vâng lạy Cha, để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha, để họ cũng ở trong chúng ta (Ga 17,21). Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Ngài vốn dĩ là một Thiên Chúa đầy cao sang, vinh quang, ấy thế mà Ngài đã cam chịu một cái chết đã không từ nan vâng lời Chúa Cha cho đến chết và bằng lòng chịu chết và chết trên thập giá mà cứu chuộc chúng con. Chúng con cầu xin Chúa Cha ban cho thế gian được hiệp nhất trong tình huynh đệ với một tình yêu thương và cảm thông thật sự.
            Chúa muốn chúng con được nên giống Chúa và Chúa muốn Chúa ở đâu thì chúng con cũng được ở đó để chiêm ngưỡng  vinh quang mà Chúa Cha đã ban cho Ngài. (Ga 17,24)
            Đến trần gian, Chúa không dạy chúng con sống theo luật cũ, kiểu “Mắt đền mắt, răng đền răng” (Mt 6, 38). Thế nhưng, Chúa lại dạy chúng con “Phải yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho họ” (Mt 6,44). Đã bao lần Chúa muốn quy tụ chúng con đang tản mát khắp nơi về tụ lại với sự yêu thương của Chúa như gà mẹ ấp ủ con dưới cánh (Mt 23, 37b) hoặc Chúa luôn cất công đi tìm chúng con như chủ chăn đi tìm chiên lạc giữa đồng trống trải (Mt 18, 12-14) để tình hiệp nhất yêu thương thêm ngày càng gắn kết là điều Chúa hằng ước mong như lời bài hát sau đây…
            Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, qua bài Tin mừng hôm nay cũng là dịp chúng con nhìn lại chính mình, sau bao nhiêu năm chúng con có mặt trên đời và gần nhất là những ngày tháng chúng con sống tại chủng viện với những con người thân thương, những người cùng chí hướng này.
            Giáo hội cũng dành một tuần từ ngày 18-25/1 hằng năm để cầu nguyện cho các Ki-tô hữu hiệp nhất trong một xa hội đầy những bất hòa, chia rẽ nhiều mối, nhưng thử xét lại tận thâm tâm, đã bao lần chúng con yêu thương, chịu nghe ai nói, ai dạy hay đã cầu nguyện cho ai đó vì sợ người ấy được hạnh phúc hơn mình. Xét cho cùng thì thế giới ngày nay còn chia rẽ, chiến tranh, bất hòa, không hiểu nhau, chỉ vì thiếu yêu thương, cảm thông và quá ư ích kỷ, đôi khi con biết điều gì đó con ít muốn chia sẻ với anh em con, vì sợ họ hơn mình, hoặc chúng con chỉ co cụm trong nhóm bạn của chúng con hồi còn ở Tòa giám mục, những người thân quen, chơi đẹp với con mới chơi với họ, hay những khi có người anh em đang gặp chuyện gì buồn chúng con không hỏi thăm, động viên hay một cái vỗ vai, tuy không nói gì nhưng tình cảm thì ai cũng hiểu. Chúng con còn sống theo chủ thuyết “Mackeno”nghĩa là “mặc kệ nó”, ai sống ai chết mặc kệ nó, có liên quan gì đến tôi đâu, và chúng con bằng mặc cho qua chuyện chứ chúng con chưa thật sự bằng lòng với chính mình. Chúa đã tha thứ cho chúng con những thiếu xót, lỗi lầm mỗi khi chúng con thành tâm thống hối và xưng thú lỗi lầm, nhưng con chưa tha thứ cho người anh em con vì những bất hòa, con chưa tha thứ được vì cái tôi của con quá lớn, vì con sợ mất mặt, vì không cân xứng vì những gì họ gây ra cho con.
            Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, ước chi những người chúng con qua giờ chầu này, qua bài tin mừng hôm nay và nhất là những tháng ngày của năm học đã sắp kết thúc xin cho chúng con can đảm vứt bỏ một bên những hiềm khích, bất hòa để sống trong tình yêu thương hiệp nhất như Chúa hằng mong. Con được ích gì và thêm nói dối với Chúa với mình khi con nói con yêu thương Chúa nhưng lại ghét anh em mình thì mình không  xứng đáng chút nào (1Ga 4,8). Xin Chúa luôn đồng  hành và chúc lành cho những ước nguyện của chúng con, để giờ đây chúng con cùng nhau hợp lời cầu xin và ý thức Chúa đang ở với chúng con và cất cao lời kinh cầu nguyện cho ơn gọi linh mục, tu sĩ. Amen

                                                                                             Đại chủng sinh Nguyễn Thanh Tú