Tấm áo Chúa và Tám mối phúc thật


Hành hương: Tấm áo Chúa và Tám mối phúc thật
Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long4/29/2012
Pdf Email cho bạn bè In Ra Tăng Cỡ Chữ Giảm Cỡ Chữ Cỡ Chữ Ban Đầu



Cách đây 500 năm (1512) lần đầu tiên tấm áo dài không đường khâu may của Chúa Giêsu hiện còn lữu giữ bảo quản ở nhà thờ chính tòa giáo phận Trier, được đem ra cho mọi người đến hành hương kính viếng chiêm ngưỡng.

Năm nay từ ngày 13.04. đến 13.05. 2012 Giáo phận Trier kỷ niệm biến cố hành hương lần thứ nhất cách đây 500 năm, mở cuộc hành hương cho mọi tín hữu Chúa Kitô đến hành hương kính viếng tấm áo thánh Chúa.

Không có sử sách nào ghi lại chính xác ngay từ lúc khởi đầu về lịch sử tấm áo Chúa ở thành Trier. Nhưng căn cứ vào tài liệu sử sách của Giáo phận Trier còn lưu lại từ thế kỷ thứ 12. sau Chúa Giáng sinh, tấm áo thánh này đã có nhà thờ chính tòa Trier trước đó từ lâu rồi.

Theo Phúc âm Thánh Gioan thuật lại (Ga 19,23-24 ), tấm áo dài không đường klhâu may của Chúa Giêsu đã được quân lính đem ra bốc thăm, sau khi họ đã đóng đinh Người trên thập gía. Không ai biết tấm áo đó lưu lạc đi về đâu. Nhưng theo tương truyền Bà Thánh Helena, mẹ của hoàng đế Constantino, người năm 313 đã công nhận đạo Công Giáo ở Roma và trên toàn đế quốc Roma, đã cho khai quật và tìm thấy ở Giêrusalem vào khoảng thế kỷ thứ tư sau Chúa Giáng sinh.

Sau dó Thánh nữ đã đem tấm áo thánh này về nhà thờ chính tòa giáo phận Trier lưu giữ như kỷ vật di tích thánh.

Nhưng mãi đến năm 1512 tấm áo thánh Chúa Giêsu mới lần đầu tiên đem ra công khai cho mọi người kính viếng chiếm ngắm. Và từ ngày đó, cách khoảngn không đều đặn , khi thì 25 năm, khi thì dài hơn , nhưng cũng có khi ngắn hơn, như lần hành hương sau cùng trước đây vào năm 1996.

Cùng với dòng người tín hữu Chúa Kitô cùng đến hành hương kính viếng áo thánh Chúa, ngày Chúa nhật 22.04.2012 Giáo đoàn liên giáo phận Köln Aachen với ba xe buýt lớn ( 150 người) và khoảng 150 người nữa đi xe hơi riêng hành hương đến Trier. Ngoài ra còn có hơn 100 người nữa đến từ München, Stuttgart, Saarland, Trier, Regensburg… cùng tham gia chung vào cuộc hành hương kính viếng áo thánh Chúa ngày hôm đó. Nên số người hành hương của phái đoàn Việt Nam lên tới hơn 400 người.

Nhưng điều quan trọng hơn, khi đến hành hương kính viếng áo thánh Chúa , là đến với Chúa Giêsu. Cúi mình chiêm ngắm hay qùy gối cung kính trước tấm áo Thánh Chúa đã mặc khi xưa, chúng ta muốn tìm đọc sứ điệp nhắn gửi qua tấm áo của Chúa Giêsu.

Đến kính viếng tấm áo thánh Chúa Giêsu, chúng ta nhớ đến bài giảng tám mối phúc thật của Chúa.

1.Chúa nói phúc: Thay ai có tâm hồn nghèo khó. Tấm áo Chúa mặc không có túi đựng nói lên sự nghèo khó lòng bác ái quảng đại cho đi.

2.Phúc thay ai hiền lành. Tấm áo Chúa mặc không có đường cắt dọc ngang là hình ảnh sự đơn sơ chân thật.

3.Phúc thay ai sầu khổ. Tấm áo Chúa mặc thẳng trơn không đường may là hình ảnh che chở khỏi sự nóng bức, bứt rứt đau khổ.

4. Phúc thay ai khao khát nên người công chính. Tấm áo Chúa mặc không mảy may đường nét thêu thùa hình ảnh nào trên áo, là hình ảnh sự ngay chính chất phác.

5. Phúc thay ai xót thương người. Tấm áo Chúa mặc là một tấm vải trơn liền khúc nói lên hình ảnh lòng trắc ẩn thương cảm.

6. Phúc thay có tâm hồn trong sạch. Tấm áo Chúa liền không đường khâu may, không là một kiểu cách trang phục thời trang đặc biệt cho một tầng lớp nào trong xã hội, là hình ảnh sự thanh sạch không kiểu cách mầu mè hào nhoáng che đậy.

7. Phúc thay ai xây dựng hòa bình. Tấm áo Chúa mặc theo phong tục tập quán bên xứ Trung Đông là xứ nóng, nơi Chúa sinh sống, người ta mặc áo vải mầu trắng. Đây là mầu nói lên ý nghĩa hòa binh, mầu sự bình an dịu mát.

8. Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính. Tấm áo Chúa liền không đường khâu may làm bằng chất vải thô sơ vẽ lên hình ảnh chịu đựng sự nóng lạnh của thời tiết thiên nhiên.

Kỷ niệm chuyến hành hương kính viếng Áo Thánh Chúa, Trier ngày 22.04.2012

Nhóm hành hương đến từ München
Nhóm hành hương đến từ Stuttgart
Các nhóm hành hương đến từ Saarland, Trier, Regensburg..
Phai đòan hành hương liên giáo phận Köln - Aachen

Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long