Đức Thánh Cha ghi dấu ngày sinh nhật thứ 85 bằng việc suy niệm về 2 vị thánh


Bùi Hữu Thư dịch4/17/2012
Pdf Email cho bạn bè In Ra Tăng Cỡ Chữ Giảm Cỡ Chữ Cỡ Chữ Ban Đầu

Ngài ghi nhận việc ngài sanh và chịu phép rửa vào ngày Thứ Bẩy Tuần Thánh

VATICAN, 16, tháng 4, 2012 (Zenit.org).- Sinh nhật thứ 85 của Đức Thánh Cha Benedict XVI được ghi dấu bằng một ngày có nhiều nghi thức, thăm viếng và lễ hội. Vào dịp này, Đức Thánh Cha chủ sự Thánh Lễ trong nhà nguyện Pauline Chapel của cung điện Tông Đồ, có sự tham dự của một số giới chức và giám mục Bavaria, các vị này sau đó được ngài tiếp kiến riêng.

Để chào mừng ngài, Đức Hồng Y Angelo Sodano, chủ tịch Hồng Y Đoàn đã cám ơn Đức Thánh Cha về lòng ưu ái ngài đã dành cho việc phục vụ cho tình yêu.

Đức hồng y tiếp, không phải là một sự tình cờ về sự việc tông huấn đầu tiên của ngài (Deus Caritas Est) là một thánh ca tình yêu chính là Chúa, như một tình yêu phải làm cho tất cả mọi chủ chăn sống động, và được mời gọi để cho ánh sáng của Chúa chiếu soi trên thế giới và cũng thế, đem lại sự ấm áp của tình yêu Người.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nhắc đến hai vị thánh người Pháp, đã hiện diện trong hành trình thiêng liêng và mục vụ lâu dài của ngài: thánh có thị kiến Bernadette Soubirous, và thánh khất thực hành hương Benedict Joseph Labre của thế kỷ 19.

Đức Thánh Cha cũng nói về Thứ Bẩy Tuần Thánh. Chính vào ngày này, vào đêm vọng Phục Sinh ngày 16 tháng 4, 1927, Joseph Ratzinger đã sinh ra và chịu phép rửa. Ngài nói về Thứ Bẩy Tuần Thánh như một ngày thinh lặng và dường như thiếu vắng Thiên Chúa, là ngày chờ đợi Chúa Phục Sinh. Đức Thánh Cha đã luôn luôn coi ngày này như chìa khóa cho bài đọc của đời ngài, trước và sau khi được bầu làm giáo hoàng.

Về thánh Bernadette, ngài ca ngợi vị thánh về sự trong sạch của trái tim và khả năng thấy được Mẹ Thiên Chúa, và trong vị thánh có phản ảnh sự huy hoàng và thiện hảo của Thiên Chúa. Chính là nhờ trái tim không bị ô nhiễm của cô bé gái thành Lộ Đức mà Mẹ Maria mới có thể hiện ra, và nói với thế kỳ đó và sau đó nữa.

Do đó, Thứ bẩy Tuần Thánh và vị thánh có thị kiến của Lộ Đức, đã luôn luôn đối với Đức Thánh Cha là một dấu chỉ về điều tất cả chúng ta phải làm, về khả năng của một cái nhìn của trái tim, để có thể thấy được những gì là thiết yếu.

Sự thiết yếu này nằm ở chỗ Đức Mẹ chỉ cho Bernadette: một nguồn suối nước hằng sống và trong sạch, là hình ảnh của sự thật đã được ban cho chúng ra qua đức tin, và một dấu chỉ của sự tưởng nhớ đến đời sống trong sạch của con người không tội lỗi.

“Ánh sáng của Đấng Phục Sinh làm cho tôi vững dạ tiến bước."

Benedict Joseph Labre, là vị thánh thứ hai được Đức Thánh Cha nhắc đến, là một khách hành hương tới các đền thánh Âu Châu, hầu như trong suốt cuộc đời, và không làm gì khác hơn là làm chứng tá cho những gì quan yếu. Vì sự bao la của các cuộc hành hương của mình, thánh Labre chính thật là một vị thánh Âu Châu, nhưng trên hết, đây là một vị thánh, trên danh nghĩa của tình thân hữu trong Chúa, đã có thể phá bỏ tất cả mọi ranh giới.

Suy niệm về Thứ Bẩy Tuần Thánh và phép rửa của ngài, Đức Thánh Cha Benedict XVI nói: "Đời sống trở thành một quà tặng thật sự nếu theo đó người ta cũng có thể làm một lời hứa mạnh hơn bất cứ sự rủi ro nào có thể đe dọa mình, và nếu được nhận chìm trong một sức mạnh bảo đảm rằng được làm một con người là điều tốt lành.”

Theo nghĩa này, Phép Rửa là biểu tượng của một sự tái sinh, của sự tin chắc trong chân lý là một sự tốt lành được thể hiện, vì lời hứa mạnh hơn những đe doạ, nhờ sự kiện chúng ta được tiếp nhận vào gia đình mới của Thiên Chúa.

Sau đó Đức Thánh Cha nói ngài cảm thấy đang đi trong đoạn đường cuối của cuộc đời: "Tôi không biết những gì đang chờ đợi tôi. Tuy nhiên ánh sáng của Chúa Phục Sinh mạnh hơn bóng tối và sẽ giúp cho tôi vững tin tiến bước."

Để kết luận, Đức Thánh Cha Benedict XVI chân thành cảm ơn tất cả những ai tiếp tục để cho ngài cảm nhận được lời 'xin vâng' Thiên Chúa qua đức tin của họ.