Bí quyết và kinh nghiệm phỏng vấn, xin việc và làm việc


Tuyết Nhung4/25/2012
Pdf Email cho bạn bè In Ra Tăng Cỡ Chữ Giảm Cỡ Chữ Cỡ Chữ Ban Đầu

CHƯƠNG TRÌNH CHUYÊN ĐỀ GIÁO DỤC - BAN MỤC VỤ GIA ĐÌNH

“Tương lai nhân loại sẽ đi ngang qua các gia đình”
(Tông huấn Familiaris Consortio (FC) của Đức Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II)

Ngoài Ban tổ chức và các tham dự viên, buổi toạ đàm còn có các vị khách mời: Anh Martino Hoàng Ngọc Quang, anh Luca Lê Nguyễn Văn Ly và anh Inhaxio Nguyễn Quang Tuyển. Sau phần khởi động, Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn có đôi lời chia sẻ khai mạc chương trình.

Trước khi ôn lại nội dung buổi toạ đàm lần I, Thầy Giuse Mai ThanhHoài,giới thiệu chương trình đại hội Gia Đình Thế giới tại Milano từ 30/05 đến 03/06 năm 2012. Chủ đề: "Công việc và ngày lễ". Con người làm việc để nuôi sống gia đình và phát triển gia đình, đó cũng là nơi thực thi liên đới giữa các gia đình và các thế hệ với nhau. Vì thế, chúng ta phải nhìn nhận giá trị của lao động, đón nhận lao động như một sự quan phòng đối với cuộc sống của mình. Nhưng không để mình trở thành nô lệ cho công việc, và không biến công việc thành một thứ ngẫu thần, để có thể tìm trong công việc ý nghĩa cuối cùng quyết định cho cuộc sống. Ngày Chúa Nhật là một ngày dành cho Thiên Chúa, chính trong ngày đó con người cần phải nghỉ ngơi để hiểu ý nghĩa của cuộc sống mình và của cả việc làm của mình. Giới thiệu với tham dự viên chương trình này, diễn giả muốn tham dự viên hiểu rằng, công việc đối với chúng ta rất quan trọng. Tuy nhiên, chúng ta phải biết sống, làm việc, nghỉ ngơi đều qui chiếu về Thiên Chúa, để cuộc sống có ý nghĩa hơn.

Phần I:

Muốn thành công khi đi xin việc, Thầy Hoài lưu ý tham dự viên phải chuẩn bị được bộ hồ sơ xin việc ấn tượng để gây thiện cảm với nhà tuyển dụng. Nếu may mắn được mời phỏng vấn, ứng viên sẽ phải đối mặt với tình huống quyết định thành công hay thất bại. Tuy nhiên, ứng viên cũng không nên quá lo lắng, mà hãy chuẩn bị cho mình một thái độ bình tĩnh, trang phục lịch sự, tác phong chuyên nghiệp, tự tin khi giao tiếp. Hãy đặt những câu hỏi khôn ngoan để tìm hiểu về công việc, thì xác suất thành công sẽ rất cao.

Phần II:

Theo xu hướng hiện nay, các công ty nước ngoài thường phỏng vấn từ 6 đến 8 người.Ứng viên cùng tham gia vào một buổi thảo luận, đề tài mô phỏng một buổi làm việc tại công ty, Ban giám khảo sẽ quan sát, ghi nhận, phân tích và đánh giá hành vi làm việc của từng cá nhân ứng viên trong nhóm thảo luận, để đưa ra quyết định tuyển dụng tiếp theo.

Để tham dự viên có cơ hội thể hiện khả năng của mình, thầy Hoài mời 6 bạn lên cùng thực tập một buổi thảo luận nhóm.

Tình hống:

Công ty ABC là công ty sản xuất và kinh doanh mặt hàng nước trái cây đóng chai tại thị trường Việt Nam. Nhãn hàng JUCY có 3 hương vị chủ lực đặc trưng: dâu, cà rốt và thơm. 6 ứng viên là nhân viên điều hành kinh doanh và tiếp thị (ĐHKD). Ứng viên có 20 phút chuẩn bị cho cuộc họp.

Nhiệm vụ của ứng viên là tham gia thảo luận và đóng góp ý kiến cùng các ĐHKD trong đội để xây dựng một kế hoạch tung sản phẩm New JUCY gồm 3 hương vị truyền thống dâu, cà rốt, thơm và một hương vị mới Chanh ra thị trường. Yêu cầu của kế hoạch phải cụ thể và đo lường được. Kết thúc cuộc họp, ứng viên trình bày kế hoạch cho các giám đốc kinh doanh và tiếp thị để được thông qua.

Thảo luận nhóm:

Các bạn có 30 phút để chuẩn bị, yêu cầu lập kế hoạch bán hàng và tiếp thị trong khu vực được phân công để tăng doanh số. Tình hình thị trường đang cạnh tranh rất khốc liệt với các công ty nước ngoài, thu nhập giảm người dân chi tiêu dè sẻn. Trước tình hình đó, Ban giám đốc (BGK) quyết định tung ra thị trường một sản phẩm mới. BGĐ rất mong một kế hoạch tung hàng đạt hiệu quả cao. Kế hoạch đòi hỏi sáng tạo, và hiệu quả về chi phí.

Các bạn thảo luận khá sôi nổi, mỗi người đều đưa ra kế hoạch của mình, và cùng thống nhất với kế hoạch của nhóm đề ra. Tuy nhiên khi hết thời gian chuẩn bị, các bạn chưa đưa ra được kế hoạch chung theo yêu cầu, cũng như chưa gây được ảnh hưởng tích cực để đạt được đồng thuận nhóm.

Trong khi chờ đợi kết luận của BGĐ & ý kiến của tham dự viên, MC Vũ Minh hát tặng tham dự viên bài hát với nhịp điệu vui tươi và nhiều ý nghĩa.

Ý kiến tham dự viên:

- Ứng viên có tinh thần thảo luận nhóm, tuy nhiên kế hoạch đưa ra chưa hợp lý vì chưa đạt được kết quả như yêu cầu đề ra, chưa tập trung vào chi phí. Trong kinh doanh chi phí phải đưa lên hàng đầu, nếu không đạt được điều đó, thì công ty sẽ ở bên bờ vực phá sản ngày một ngày hai.

Ý kiến của ban giám khảo:

Khi phỏng vấn nhóm, công ty không tuyển một cá nhân xuất sắc, mà tuyển cả nhóm. Vì thế, chúng ta phải biết lắng nghe nhau để có sự hợp nhất và tìm ra ý kiến đồng thuận hơn là bảo vệ ý kiến riêng mình, động viên mọi người cùng đưa ra ý kiến, một người được đánh gía cao là người mời được người khác cùng thảo luận. Trong khi thảo luân, dù mong ý kiến của mình được quan tâm, chúng ta cũng không nên ngắt lời người khác, cần kiên nhẫn đợi người khác nói xong, bởi lấn lướt trong đối thoại sẽ là thiếu tinh thần đồng đội.

Thảo luận nhóm cần lưu ý: Khi có người khác trình bày quan điểm mà chúng ta dự định trình bày, đừng vội thất vọng, hãy lắng nghe thật kỹ và bổ sung thêm quan điểm của mình, chúng ta sẽ được nhận xét là người biết lắng nghe và tư duy tốt, chúng ta nên khẳng định mình, nhưng tránh va chạm người khác. Các thành viên trong nhóm ở vị trí, văn hoá vùng miền khác nhau, nhưng khi đã làm viêc thành một nhóm, công ty sẽ đánh giá theo cách làm việc chung nhất. Chúng ta cũng nên quan tâm đến ngôn ngữ không lời, cử chỉ, ngữ điệu cơ thể… Gắn kết & hăng say, thể hiện quyết tâm để đạt mục tiêu cuối cùng. Dẫn chứng hiệu quả sáng tạo. Nhiệm vụ cuối cùng không kém phần quan trọng là ghi chép kết quả buổi thảo luận, và tổng hợp những ý kiến khác biệt để đem lại hiệu quả.

Buổi toạ đàm diễn ra trong không khí vui vẻ và cởi mở, tham dự viên học được nhiều điều từ buổi toạ đàm. Mong rằng, tham dự viên sẽ ứng dụng được ít nhiều kết quả từ buổi tọa đàm vào cuộc mưu sinh đầy thử thách.

Trước khi kết thúc buổi toạ đàm Ban tổ chức gửi lời cám ơn và tặng những bó hoa tươi thắm cho khách mời. Đồng thời kết thúc chương trình với đoạn Kinh Thánh:

“Anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây? Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó. (33) Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho” (MT, 31-33).