Phần mộ Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, 5 năm sau đã trở thành điạ điểm thăm viếng nhiều nhất của Rôma


Tien Ho chuyển ngữ4/4/2010
Pdf Email cho bạn bè In Ra Tăng Cỡ Chữ Giảm Cỡ Chữ Cỡ Chữ Ban Đầu

VATICAN – 02 tháng 04, Zenit.org) Kể từ năm 2005, khi Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II qua đời, hầm Vatican, nơi có đặt phần mộ của Ngài, đã trở thành một trong những điểm được viếng thăm thường xuyên nhất ở Rôma.


Các giới chức tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô cho hãng tin Zenit biết, trung bình có khoảng 12.000 người đến viếng thăm phần mộ này mỗi ngày, mở cửa cho công chúng từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều (hoặc đến 6 giờ vào mùa hè). Nhiều vị giáo hoàng khác cũng an nghỉ gần Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, ít ra trong danh sách có thể kể đến vị giáo hoàng đầu tiên - Thánh Phêrô.

Một hướng dẫn viên kêu gọi nhắc nhở du khách giữ im lặng và tưởng niệm vì nơi này là chốn linh thiêng.

Các lối dẫn vào hầm mộ được tạo ra từ bên phải vương cung thánh đường Thánh Phêrô. Du khách đi xuống cầu thang này sẽ thấy các cây cột còn sót lại của ngôi thánh đường đầu tiên, được xây theo phong cách Constantine từ năm 326 đến 333.

Tiếp theo, họ sẽ đi ngang qua phần mộ của Đức Giáo Hoàng Calixtô III và sau đó là Bônifaciô VIII, Nicôla III, Innôxentê VII, Nicôla V, Phaolô II, Mácxêlô II, Gioan Phaolô I và Innôxentê IX.

Một số phần mộ lại được trưng bày hình ảnh của các vị giáo hoàng được chôn cất tại đó – tương tự những hình ảnh mà chúng ta có thể thấy nơi Vương cung thánh đường Thánh Phaolô Ngoại thành, chúng được trang trí bằng những bức họa ảnh dưới thời 266 vị giáo hoàng chưa hề bị gián đoạn.

Trong một chuyến tham quan gần đây, phóng viên bài viết này ghi nhận rằng, đại đa số du khách đều tìm đến nơi an nghỉ của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Vài người khác, đặc biệt là du khách lớn tuổi, cũng tạm dừng chân bên Đức Phaolô VI và Gioan Phaolô I. Một số người cho biết, phần mộ Đức Gioan Phaolô II, trước kia là nơi an táng Đức Gioan XXIII (kể từ năm 2002, Ngài được cải táng vào bên trong vương cung thánh đường Thánh Phêrô).

Luôn có một vệ sĩ canh giữ tại phần mộ Đức Gioan Phaolô II để yêu cầu khách hành hương tạm dừng cầu nguyện và lùi về không gian giới hạn đằng sau để lối đi được khai thông. Nhiều người đến đặt hoa, tràng hạt, huân chương và các vật thánh khác nhưng có một số lại nhìn bằng con mắt tò mò.

“Kể từ khi Đức Gioan Phalô II qua đời, chúng tôi phải tổ chức lại mọi việc khác trước, do số lượng khách hành hương đến từ khắp nơi trên thế giới mỗi ngày”, một vị giám sát phần mộ cho hãng Zenit biết. “Không có một ngày nào mà người ta không đến nơi này”.

Trước đây, để xuống hầm mộ phải đi thông qua bên trong vương cung thánh đường - không được sáng sủa và chỉ có vài lối xuống. Ngày nay, khách hành hương đến hỏi làm cách nào để tìm ra phần còn lại của vị giáo hoàng người Ba Lan.

“Tôi thích thú nhìn thấy nó [phần mộ], vì đây là lần đầu tiên tôi đến đây”, một khách hành hương từ Tây Ban Nha nói với hãng Zenit ngay sau khi viếng thăm. “Tôi luôn đọc và nghe nói về Ngài và tôi yêu mến Ngài rất nhiều, điều đó đã thúc đẩy tôi đến viếng thăm nơi Ngài an nghỉ. Tôi yêu bầu không khí và thái độ của người ta [nơi đây]”.

Một khách hành hương Tây Ban Nha nói với chúng tôi rằng, được thấy hầm mộ là một trong những mục tiêu chính của mình khi đến Rôma. “Tôi ngưỡng mộ sự đơn giản và gần gũi với người khác của Ngài”, anh ta nói thêm, “Thật không may khi Ngài qua đời vì Ngài rất quan trọng, Ngài đã để lại dấu ấn trong lịch sử Kitô giáo và cả lịch sử thế giới”.

Một khách hành hương Argentina (Á Căn Đình) khẳng định rằng, cô rất vui mừng khi đến viếng thăm nơi an nghỉ của Ngài. “Được nhìn thấy phần mộ của Đức Gioan Phaolô II, những kí ức về cuộc đời Ngài lại hiện lên trong tâm trí tôi. Ngài là người rất đơn giản, nhân bản và gần gũi. Thật đáng buồn khi Ngài qua đời, mặc dù Đức Giáo Hoàng bây giờ cũng là một người tuyệt diệu”.

Sau cùng, những bản nhạc thánh liêng luôn được vang lên trong không gian này như khơi gợi lại hồi ức, làm cho những người khách hành hương tưởng nhớ và cảm tạ Đức Thánh Cha, Ngài đã ra đi vào một ngày 02 tháng 04 như hôm nay, bên cạnh đó còn có hàng chục ngàn tín hữu đang cầu nguyện tại Quảng trường Thánh Phêrô.

Ghi chép của Villa Carmen Elena.