Ấn Độ: Một doanh nhân xây nhà thờ tặng cho Tổng giáo phận Bangalore


Bangalore - Lần đầu tiên tại Ấn Độ, một giáo dân Công giáo, đã xây dựng và tặng một nhà thờ cho cộng đồng của mình. Câu chuyện diễn ra tại Venkatala-Yelahanka, trong Tổng giáo phận Bangalore (bang Karnataka).

Nhờ sự đóng góp của doanh nhân và nhà từ thiện Ronald Colaco, 1.200 tín hữu có thể làm việc phụng vụ trong nhà thờ mới, mang thánh hiệu Mân Côi. Hơn 2.500 người, gồm người dân địa phương và từ các miền khác của đất nước, đã tham dự lễ khánh thành, trong đó Đức Tổng Giám mục Bernard Moras của Tổng giáo phận Bangalore cử hành Thánh Lễ và cung hiến nhà thờ mới.

Với phí tổn 27 triệu rupee (khoảng 505.900 USD), nhà thờ màu trắng được xây dựng theo phong cách hiện đại, và có đủ ghế ngồi cho hơn một trăm tín hữu. Phía dưới bàn thờ là một tác phẩm điêu khắc gỗ thật đẹp mô tả Bữa Tiệc Ly (xem ảnh).

Sau thánh lễ khánh thành, Tổng Giám mục đã cảm ơn và biểu dương nhà hảo tâm, gọi ông là "một tấm gương sáng của sự hòa hợp” trong cộng đồng. Thực vậy, gần đây, ông Colaco được tham gia vào việc tái thiết đền thờ cổ Hoysala của Ấn giáo, tại Chikkajala.

Ông Colaco, chủ tịch của Liên đoàn quốc tế Hiệp hội Kitô hữu Karnataka (Ifkca), đã tham gia vào nhiều hoạt động từ thiện. Phát biểu tại lễ khánh thành nhà thờ mới, ông cho biết đã nhìn thấy Thiên Chúa trong một giấc mơ cách bốn năm trước đây, và Chúa bảo ông hãy xây dựng một nhà thờ. Vài ngày sau đó, ông biết rằng Đức Tổng Giám Mục muốn xây dựng một nhà thờ mới trong khu vực Yelahanka. Thế là ông đến gặp Ngài và dự án hình thành, trong đó cả gia đình ông Colaco đã nhiệt tình giúp đỡ việc xây dựng.

Được thiết lập vào năm 1953, Tổng Giáo Phận Bangalore bao gồm một diện tích 27.123 km vuông với dân số hơn 16 triệu người. Trong số này, có 425.000 người Công giáo. Với việc hoàn tất xây dựng nhà thờ Mân Côi, Tổng giáo phận có 135 giáo xứ. (AsiaNews/CBCI 5-5-2012)

Nguyễn Trọng Đa