Nghệ thuật “thắt nút”

Nghệ thuật “thắt nút”


Dùng kỹ thuật đan móc đặc biệt gọi là macramé (liên kết bằng nút tạo thành hình), nghệ nhân Vladimir Denshchikov (người Ukraina) đã tạo những hình tôn giáo độc đáo bằng vải lanh.

Sinh ngày 1-7-1952 tại Kiev, Vladimir Denshchikov tốt nghiệp ĐH Kiev Theater và làm diễn viên. Ông trở thành giám đốc và đạo diễn Nhà hát kịch Simferopol Crimea Maxim Gorky của Nga, từ năm 2007 ông dạy nghệ thuật và làm đạo diễn tại Viện Văn hóa Simferopol. Sự nghiệp của ông khá ấn tượng, nhưng ông được biết đến nhiều về sở thích độc đáo của ông là làm những hình ảnh tôn giáo khác lạ bằng vải lanh.


Chỉ có mặt và tay của các thánh thì ông vẽ, mọi thứ khác đều được làm bằng hàng triệu nút thắt bằng vải. Ông không dùng dụng cụ gì, như kim may hoặc kim móc để tạo các nút thắt, mọi kiểu đều được ông làm bằng tay. Các chất liệu cũng do chính ông làm. Ông dùng những sợi vải lanh 0,5×2 m để tạo tranh. Ông làm một bức tranh 40×50 cm mất từ 3 tới 6 tháng mới xong. Nghe có vẻ lâu, nhưng chúng ta đừng quên rằng mỗi bức tranh đó có tới 9 triệu nút thắt nhỏ gọn, và hoàn toàn được làm bằng tay.

Năm 2007, Vladimir Denshchikov bị đột quỵ, ngay trước đêm ra mắt công chúng mà ông dạy tại Viện Văn hóa Simferopol. Khi phục hồi, ông lại tiếp tục làm tranh vải cho nhà thờ Malorechenskoye. Khi ông cố gắng thắt những nút nhỏ, ông cảm thấy tay bại liệt của mình lại thoăn thoắt như xưa, như thể chính Chúa hướng dẫn tay ông vậy. Ông khỏi bệnh một cách kỳ lạ và lại tiếp tục làm nên những bức tranh “thắt nút” nghệ thuật độc đáo bằng kỹ thuật macramé.